Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-28 ก.ค.48 คนเชียงดาว โวยเจ้าหน้าที่รัฐแอบปลูกป่าในที่นาของชาวบ้าน เมื่อร้องเรียนและขอให้แก้ไข ทางอำเภอ อุทยานฯ ทหาร ตำรวจกลับโยนความรับผิดชอบกันไปมา พร้อมทั้งยังเข้าไปข่มขู่ทำร้ายเจ้าของที่นา ในขณะที่ผู้เสียหายวิงวอนขอที่นาคืน พร้อมเตรียมเข้าร้องเรียนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

 

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-28  ก.ค.48        คนเชียงดาว โวยเจ้าหน้าที่รัฐแอบปลูกป่าในที่นาของชาวบ้าน  เมื่อร้องเรียนและขอให้แก้ไข  ทางอำเภอ  อุทยานฯ  ทหาร  ตำรวจกลับโยนความรับผิดชอบกันไปมา  พร้อมทั้งยังเข้าไปข่มขู่ทำร้ายเจ้าของที่นา  ในขณะที่ผู้เสียหายวิงวอนขอที่นาคืน พร้อมเตรียมเข้าร้องเรียนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

 

นางนะแส  ยะป่า  ผู้นำชุมชนบ้านกองผักปิ้ง  ต.เมืองนะ  อ.เชียงดาว  จ.เชียงใหม่  เปิดเผยว่า  ก่อนหน้านั้น  ทางอำเภอได้ประชุมชี้แจงว่า  จะมีการสร้างฝายแม้วขึ้นในพื้นที่บ้านกองผักปิ้ง  เพื่อเป็นพื้นที่นำร่อง  ต่อมาเมื่อมีการสร้างฝายแม้วเสร็จ  หลังจากนั้น  ทางหน่วยงานราชการในพื้นที่ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเชียงดาว  ทหาร  ตำรวจ องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองนะ  ได้เข้าไปทำการปลูกป่าในพื้นที่บริเวณฝายแม้ว  เมื่อวันที่ 14 ก.ค.และวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

"ซึ่งเมื่อชาวบ้านกองผักปิ้งเข้าไปดูต่างตกใจ  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปลูกกล้าไม้ในแปลงนาของนางนายอ  ป่าเล  จำนวน  8  ไร่ และในพื้นที่ไร่ของชาวบ้านจำนวน  6 รายที่อยู่ติดกันอีกประมาณ 16 ไร่  โดยไม่ได้บอกกล่าวกับเจ้าของที่ดินผืนนั้นเลย  ซึ่งตนได้พยายามเข้าไปประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย  แต่ก็ไม่มีใครรับผิดชอบ  กลับพยายามบ่ายเบี่ยงปัดความรับผิดชอบ โยนกันไปมาอยู่อย่างนั้น" นางนะแส  กล่าว

 

นางนะแส  กล่าวอีกว่า  นอกจากเจ้าหน้าที่รัฐไม่รับผิดชอบแล้ว  ยังมีการข่มขู่ชาวบ้านอีก  โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหารที่รับผิดชอบในพื้นที่บ้านกองผักปิ้ง  ซึ่งหลังจากที่พยายามเรียกร้องแล้วไม่เป็นผล  เจ้าของที่นารอต่อไปไม่ไหว  เพราะถึงฤดูทำนาปลูกข้าวกันแล้ว  จึงเข้าไปไถนาในที่นาผืนที่มีการนำกล้าไม้ไปปลูก  แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวไปพร้อมมีการเตะตีข่มขู่  ห้ามเข้าไปไถนาในพื้นที่นั้น  ซึ่งทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

 

ด้านนางสาวอีแน  ป่าเล  บุตรสาวของนางนายอ  ป่าเล  เจ้าของผืนนาที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปปลูกป่าทับในพื้นที่  กล่าวว่า  อยากวิงวอนให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าไปจัดการแก้ไขปัญหา  และคืนที่นาให้ครอบครัวของตนเร็วๆ  เพราะว่าตอนนี้ข้าวกล้าที่เพาะไว้เริ่มแก่แล้ว  ต้องรีบทำการไถและปลูกในช่วงนี้

 

ในขณะที่ นายณรงค์เดช  บูทะ  เจ้าหน้าที่ประสานงานสมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทย(ศวท.)  กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดมาก  ที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปทำการปลูกต้นไม้ในที่นาของชาวบ้าน  เมื่อชาวบ้านขอให้เข้าแก้ปัญหา  แต่กลับนิ่งเฉยไม่ยอมรับผิดชอบ  ซึ่งตนเห็นว่า  การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐสวนทางกับแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ดำรัสว่า  ตรงไหนที่ทำนาไว้ก็จำแนกออกมาเป็นที่นา  และฝึกให้ราษฎรร่วมกันดูแลพื้นที่ราบในหุบเขา  พัฒนาให้เป็นนาปลูกข้าวสำหรับราษฎรทำกิน 

 

อย่างไรก็ตาม  รายงานแจ้งว่า ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ  จะเดินทางเข้าพบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ในวันที่ 1 ส.ค.นี้  เพื่อรายงานข้อเท็จจริงในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปปลูกต้นไม้ในที่นาของชาวบ้านว่าดำเนินการโดยมิชอบหรือไม่

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net