Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท- การเตรียมการเพื่อสันติภาพในอาเจ๊ะห์ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยเมื่อวันเสาร์ ( 30 กค.) ที่ผ่านมาคณะทำงานเพื่อติดตามสังเกตการณ์กระบวนการสันติภาพชุดแรกจากสหภาพยุโรปได้เดินทางเพื่อเข้าไปเตรียมงานพื้นฐานเพื่อรองรับคณะสังเกตการณ์จากกลุ่มประเทศอาเซียนและยุโรปจำนวน 300 คนที่จะเข้าไปประจำการในอาเจ๊ะห์แล้ว


 


หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี้ มีตัวแทนจากสหภาพยุโรป (GAM) 3 คน ทั้งหมดเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นคณะทำงานเพื่อติดตามสังเกตการณ์กระบวนการสันติภาพในอาเจ๊ะห์ได้เดินทางมาถึงอินโดนีเซียแล้ว โดยเป็นการเดินทางเข้ามาถึงในสองสัปดาห์ล่วงหน้า ก่อนที่จะมีการลงนามสันติภาพระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียกับขบวนการอาเจ๊ะห์เสรี  (GAM) เพื่อเข้ามาวางแผนล่วงหน้าสำหรับการจัดวางกำลังพลที่จะเข้ามาทำงานติดตามกระบวนการสันติภาพที่มาจากอาเซียนและยุโรป


 


ภายหลังจากที่ GAM กับรัฐบาลอินโดนีเซียได้บรรลุข้อตกลงสันติภาพกันได้ในวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเตรียมที่จะลงนามในข้อตกลงสันติภาพกันอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 เดือนนี้นั้น จำเป็นที่จะต้องมีกลไกที่จะสร้างกระบวนการสร้างสันติภาพให้เป็นจริงคณะทำงานเพื่อติดตามสังเกตการณ์จึงปรากฏขึ้น ทั้งนี้ โดยทางรัฐบาลอินโดนีเซียได้ขอให้ทางสหภาพยุโรป (EU)และมิตรประเทศจากสมาพันธ์ประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เข้ามาร่วมในการติดตามตรวจสอบในการกระบวนการสันติภาพในครั้งนี้


 


ทางรัฐบาลอินโดนีเซียคาดว่าจะใช้กำลังคนที่เข้าร่วมในทีมการติดตามกระบวนการสันติภาพจากทั้งอียู และ อาเซียน ประมาณ 300 คนซึ่งคาดว่าจะเข้ามาประจำการในอาเจะห์ทันทีหลังจากที่มีการลงนามสันติภาพแล้วเสร็จ โดยคณะทำงานชุดนี้จะมีตัวแทนจากสหภาพยุโปเป็นผู้นำ


 


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียเปิดเผยว่า หน้าที่หลักของคณะทำงานชุดนี้ก็จะเป็นการดูแลการเรื่องการทำลายอาวุธที่ GAM ส่งมอบคืนให้กับรัฐบาล รวมทั้งดูแลการถอนกำลังทหารออกจากอาเจ๊ะห์ นอกจากนี้ ก็มีหน้าที่ในการติดตามดูแลในเรื่องของการปฏิบัติตามข้อตกลง และกำหนดกลไกในการยุติข้อขัดแย้งในกรณีการใช้ความรุนแรง ส่วนรายละเอียดต่างๆในการการทำงานนั้นจะได้มีการหารือกันใน


ช่วงระหว่างการประชุม 2 วัน ซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่จันทร์ (1 ส.ค.) นี้ ที่กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย


 


ทางอียูซึ่งจะเป็นผู้นำในการติดตามสังเกตการณ์กระบวนการสันติภาพจะประกอบด้วยบุคลากรทั้งทางด้านทหารและพลเรือน โดยคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่จาก อียู ประมาณ 200 คน ส่วนสมาชิกจากอาเซียนจะมาจาก 5 ประเทศได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย บรูไน และฟิลิปปินส์


 


คณะทำงานติดตามกระบวนการสันติภาพจากต่างประเทศเหล่านี้จะประจำการเป็นที่อาเจ๊ะห์เป็นเวลา 6 เดือน และอาจจะต่อเวลา  อีก 6 เดือน


 


อนึ่ง คณะติดตามสังเกตการณ์จากต่างประเทศนั้นเคยเข้าไปประจำการในอาเจ๊ะห์ครั้งแรกในปี 2002 ภาย


ใต้ข้อตกลงหยุดยิงที่มีอายุสั้นมากในปี 2002 ทว่า คณะผู้สังเกตการณ์ไม่ติดอาวุธจำนวนหนึ่งจากไทย และฟิลิปปินส์ถูกบังคับให้ถอนตัวออกไปหลังจากที่มี ความรุนแรงเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net