Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท-  ทรงผมนักเรียนมัธยมต้นในไต้หวันกำลังเป็นปัญหาถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง เมื่อกระทรวง ศึกษาธิการบอกให้โรงเรียนของรัฐยกเลิกกฎคุมเข้มเรื่องทรงผมนักเรียนเนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในขณะที่ครูจำนวนไม่น้อยรับไม่ได้ขอคุมเข้มต่อ


 


อู่ ชิง ฉี  ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษา นครไทเป กล่าวสนับสนุนนโยบายใหม่ของกระทรวงศึกษาว่า โรงเรียนควรเลิกทำโทษเด็กนักเรียนหรือละเมิดสิทธิ์ของเด็กด้วยสาเหตุเพราะทรงผม  ทั้งนี้เป็นการกล่าวในการประชุมครูใหญ่โรงเรียนมัธยมต้นในนครไทเปเป็นเวลา 2 วัน เมื่อวันพฤหัสฯ -ศุกร์ที่ผ่านมา(11-12 สิงหาคม) ประเด็นเรื่องการศึกษา


 


"ทางสำนักงานฯ สนับสนุนนโยบายนี้" อู่กล่าว " แต่การยกเลิกระเบียบเรื่องทรงผมนั้นไม่ได้ปฏิเสธที่จะให้โรงเรียนยังมีอำนาจที่จะออกระเบียบที่เหมาะสมในเรื่องของภาพลักษณ์ของนักเรียนไปด้วย"


 


ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ทางการศึกษายืนยันมั่นคงในเรื่องสิทธิ์ในเรื่องทรงผมของนักเรียน แต่บรรดาครูใหญ่ทั้งหลายในที่ประชุมได้แสดงความกังวลว่าจะนำนโยบายนี้มาสู่การปฏิบัติได้อย่างไร บางคนก็บอกว่า พวกเขาจะยังคงจำกัดบรรดาเด็กแสบทั้งหลายว่าจะว่าจะสามารถทำทรงผมได้มากขนาดไหน


 


"การปฏิบัติตามนโยบายใหม่นี้ เป็นเรื่องท้าทายสำหรับโรงเรียนมาก" ไป๋ ซื่อ ซุน ครูใหญ่โรงเรียนมัธยมต้นชุง เฉิง  กล่าว " เราจะเชิญตัวแทนนักเรียน ครู และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน มาพูดคุยและตกลงกันในเรื่องระเบียบทรงผมใหม่ โรงเรียนจะไม่อนุญาตให้เด็กไว้ผมทรงอะไรก็ได้ตามที่เด็กต้องการหรอก"


 


โรงเรียนมัธยมปลายหญิง จงซาน และซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันยืนยันจะยังคงระเบียบทรงผมของนักเรียนอยู่


 


"เราไม่อนุญาตให้เด็กทำสี หรือ ดัดผม ผู้ที่ละเมิดกฎนี้จะถูกลงโทษโดยการตัดเกรดลง 5 จุด และให้พวกเขาไปแก้ไขให้เรียบร้อยภายใน 5 วัน ถึงแม้ว่าทางกระทรวงจะประกาศใช้นโยบายใหม่แล้วก็ตามแต่เราจะยังคงใช้กฎเดิมของเราอยู่" ติง ยา เวิน ครูใหญ่โรงเรียนมัธยมปลายหญิงจงซานกล่าว


 


กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศยกเลิกระเบียบทรงผมในโรงเรียนมัธยมเมื่อต้นเดือนนี้ โดยการส่งหนังสืออย่างเป็นทางการไปยังโรงเรียนต่างๆ โดยทางกระทรวงได้ชี้ว่า โรงเรียนของรัฐบาลควรที่จะเคารพสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของเด็กนักเรียน และไม่ควรทำโทษเด็กอันเนื่องมาจากทรงผมของเด็ก ส่วนโรงเรียนเอกชนนั้นไม่ต้องปฏิบัติตามนโยบายนี้ก็ได้


 


อันที่จริงแล้วทางกระทรวงนั้นได้มีแนวทางในการปฏิบัติในเรื่องทรงผมของนักเรียนเป็นเวลา 17 ปีมาแล้ว แต่โรงเรียนมัธยมส่วนใหญ่ยังคงเข้มงวดกับกฎของทางโรงเรียนในเรื่องของทรงผมของนักเรียน โดยหลายโรงเรียนยังต้องการให้นักเรียนชายนั้นตัดผมสั้นเกรียน ( ทรงลานบิน) ส่วนนักเรียนหญิงให้ผมยาวได้ไม่เกินไหล่ ห้ามย้อมและห้ามดัด


 


หวาง เฮ่า หยู นักเรียนมัธยมปลายและประธานสมาคมนักเรียนที่ต่อต้านระเรียบเรื่องทรงผม ได้รับรองข้อห้ามของกระทรวงเรื่องระเบียบทรงผมของนักเรียนและเรียกร้องให้โรงเรียนต่างๆได้ออกมาปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว


 


"เสรีภาพที่จะตัดสินใจในเรื่องทรงผมของเราเอง เป็นการแสดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมว่าเรามีสิทธิในตัวเองอย่างแท้จริง  โรงเรียนควรเคารพในสิทธิมนุษยชนของนักเรียน และ เลิกทำเป็นไม่ใส่ใจนโยบายนี้ที่มีมาตั้งนานแล้วเสียที"


 


ตัน กวง ติง ครูใหญ่โรงเรียนมัธยมปลายสังกัดมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน กล่าวว่าโรงเรียนเคารพในสิทธิของนักเรียนเรื่องว่าจะไว้ผมทรงอะไรก็ได้ตราบเท่าที่เขาไม่ได้ย้อม หรือ ดัดผมมา


 


"แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยว่า ระเบียบเรื่องทรงผมจะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียน นักเรียนมาที่โรงเรียนเพื่อจะรับการศึกษาและวินัยที่เหมาะสม การที่โรงเรียนมีอำนาจในเรื่องของทรงผมของนักเรียนจึงไม่ควรเป็นเรื่องที่จะต้องปฏิเสธ"ตันกล่าว


 


การที่แต่ละฝ่ายก็ยึดติดอยู่กับอาวุธในมือของตัวเอง ความดึงเครียดระหว่างนักเรียนที่ต้องการแสดงตัวตน กระทรวงที่ออกมาสนับสนุนเรื่องสิทธิ์ และ บรรดาครูใหญ่ที่พยายามจะรักษาอำนาจของตัวเองเอาไว้ ดูเหมือนจะเพิ่มมากขึ้น


-----------------------------------------------------------------------------------


 


ที่มา: ไทเป ไทมส์


http://www.taipeitimes.com/News/taiwan/archives/2005/08/13/2003267536


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net