บีบแตรในพม่าโดนทั้งจำทั้งปรับ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ประชาไท- คณะกรรมการบังคับใช้กฎจราจรเขตย่างกุ้ง ออกกฎใหม่เพิ่มโทษค่าปรับการบีบแตรรถมีโทษถึงขั้นยึดใบขับขี่และมีสิทธิ์ติดคุกได้

 

เจ้าหน้าที่จากกองงานวิทยุสื่อสารและการจราจรย่างกุ้ง ( YDWTPF) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการกำหนดโทษใหม่ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคมเป็นต้นมาให้ที่จะให้มีการยึดใบขับขี่ 1 เดือนซึ่งเป็นการประกาศใช้หลังจากที่ทางคณะกรรมการชุดดังกล่าวเพิ่งจะประกาศขึ้นค่าปรับมา 5 สัปดาห์ ที่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมาโดยให้ปรับเป็นจำนวน 21,500 จั๊ต ( ประมาณ 860 บาท)

 

การประกาศห้ามใช้แตรนี้ แรกทีเดียวเริ่มใช้เฉพาะใน 6 เมืองในเขตย่างกุ้ง และต่อมาก็ค่อยๆขยายออกไปใช้กับเมืองใหญ่ๆ อีกทั้งหมด 31 เมืองในเดือนกันยายน 2003 นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาก็มีผู้ที่ถูกทำโทษภายใต้ระเบียบดังกล่าวนี้แล้ว 8,500 คน

 

แรกทีเดียวนั้นโทษฐานบีบแตรเริ่มต้นที่ 5,000 จั๊ต ( 200 บาท)  ซึ่งประกาศใช้ในเดือนพฤษภาคม 2003 และขึ้นมาเป็น 11,500 จั๊ต ( ประมาณ 460บาท) ในเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน

 

สารวัตรงานจราจรของ YDWTPF  ดอว์ อง จี กล่าวว่า " คนขับรถบางคนก็ยังละเมิดข้อห้ามนี้อยู่โดยการบีบแตร ซึ่งเป็นการรบกวนผู้คนที่เดินอยู่ตามท้องถนน คนในโรงพยาบาลและในโรงเรียน"

 

เธอกล่าวด้วยว่า " โทษสำหรับคนขับรถบัสนั้นตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 25,000 จั๊ต  ( 1,000 บาท) และจำคุก 1 เดือน พร้อมกับถูกยึดใบขับขี่ไว้เป็นเวลา 1 เดือน" ก่อนหน้านี้โทษเป็นจำคุก 1 เดือนและปรับเพียงเล็กน้อย

 

ภายในสองสัปดาห์หลังจากที่บทลงโทษใหม่ถูกประกาศใช้ปรากฏว่ามีผู้ถูกยึดไปขับขี่ไปแล้ว 39 คน เนื่องจากบีบแตร

----------------------------------------------------------------------

ที่มา: เมียนมาร์ ไทมส์

http://www.myanmar.com/myanmartimes/MyanmarTimes14-278/n019.htm

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท