Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท-  สองสหภาพแรงงานใหญ่เกาหลียืนยันจะประท้วงการประชุมระดับภูมิภาคเอเชียขององค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ)ที่จะจัดให้มีขึ้นที่ปูซานในเดือนตุลาคมนี้ ชี้เกาเหลีไม่เหมาสม ให้ไปหาที่ประชุมใหม่


 


ลี ซู โอ ประธานสันนิบาตสหภาพแรงงานเกาหลี ( KCTU)  และ ลี  ยง ดึ้ก ประธานสมาพันธ์แรงงานเกาหลี ( FKTU) ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ( 12 ส.ค.) ว่า ทั้งสองกลุ่มจะไม่เข้าร่วมในการประชุม  ILO Asian Regional Meeting ครั้งที่ 14 ที่เตรียมไว้ว่า จะเป็นวันที่ 10-13 เดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ที่เมืองปูซาน อีกทั้งยังเรียกร้องไปยัง ฮวน โซมาเวีย ผู้อำนวยการใหญ่ไอแอลโอ ให้ย้ายสถานที่ประชุมไปประเทศอื่นเสีย


 


นอกจากนั้นพันธมิตรทั้งสองกลุ่มจะส่งตัวแทนไปยังกลุ่มประเทศในเอเชียเพื่อให้ช่วยกัดกดดันรัฐบาลของแต่ละประเทศให้ช่วยผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ประชุมด้วย


 


สาเหตุที่ทางกลุ่มสหภาพแรงงานเกาหลีได้ออกเคลื่อนไหวคัดค้านการประชุมดังกล่าวก็เนื่องจากว่ารัฐบาลใช้มาตรการฉุกเฉินโดยพลการเมื่อวันที่พุธที่ผ่านมาในการยุติการประท้วงที่มีมานาน 25 วัน ของกลุ่มนักบินจากสายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ที่ไม่ได้สังกัดสหภาพแรงงาน


 


"รัฐบาลปราบปรามการเคลื่อนไหวของแรงงานโดยการบังคับให้นักบินของเอเชียน่า แอร์ไลน์ยุติการประท้วงโดยการใช้มาตรการฉุกเฉินโดยพลการ"  ผู้นำทั้งสองกลุ่มแรงงานกล่าว


 


"ไอแอลโอ เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นมาบนฐานของความเชื่อในเรื่องของความเป็นธรรมและการเจรจาอย่างมีเหตุมีผล ระหว่างสหภาพ ฝ่ายผู้บริหารและรัฐบาล แต่เกาหลีนั้นได้พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้รับรองว่าคนงานมีสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ดังตัวอย่างกรณีของเอเชียน่า ดังนั้น เกาหลีจึงเป็นประเทศที่ไม่สมควรที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม ของไอแอลโอ"


 


ผู้นำแรงงานยังกล่าวอีกว่า "เราไม่ต้องการที่จะทำอย่างนี้เลย แต่เราก็ได้ข้อสรุปว่าเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องประท้วงการกระทำของรัฐบาล"


 


ในขณะเดียวกัน สมาชิกของทั้งกลุ่มซึ่งมีอยู่จำนวน 20,000 กว่าคนได้ออกเดินขบวนที่สนามกีฬาที่เคยใช้แข่งขันฟุตบอลโลกใน ซานกาม ดง ในกรุงโซล เพื่อประณามรัฐบาลที่ได้ใช้นโยบายต่อต้านแรงงานและการใช้มาตรการฉุกเฉินโดยพลการในกรณีเอเชียน่า แอร์ไลน์


-------------------------------------------------------


 


ที่มา: โคเรียน ไทมส์


http://times.hankooki.com/lpage/nation/200508/kt2005081419163911960.htm


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net