การกลับมาของ "ผงขาวและกองทัพมด" ขบวนการนรกชายแดนเหนือของไทย-รายงานพิเศษ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เฮโรอีนหรือผงขาวกว่า 48 กิโลกรัมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาทที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 พล...ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผบช..5 พล...วุฒิ  วิทิตานนท์ รองผบช..5 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหารวม 4 คนร่วมกันรับจ้างขนเฮโรอีนเพื่อจัดนำส่งให้กับกลุ่มพ่อค้าที่จะขนออกนอกประเทศ

 

โดยผู้ต้องหาที่ทางเจ้าหน้าที่จับกุมได้ครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาในสถาบันการศึกษาที่มีชื่อของภาค

เหนือประกอบด้วยนายพรเทพ ไทยร่วมเย็น อายุ 24 ปี บัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายอยู่บ้านเลขที่ 28/2 หมู่ 7 .ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน นายวิศรุต  เลาว้าง อายุ 27 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยทองสุก กรุงเทพฯชาวเขาเผ่าลีซออยู่บ้านเลขที่ 120/3 .เมืองสาคร ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายวุฒินันท์ เลาหมี่ อายุ 26 ปีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราภัฎเชียงรายชาวเขาเผ่าลีซอ อยู่บ้านเลขที่30/1 หมุ่ 3 .เมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน นายชาคริต วิวัฒน์พงศ์ อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายชาวเขาเผ่ามูเซอ อยู่บ้านเลขที่ 279/8 หมู่ 11 .ปางมะค่า อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร

 

เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้พร้อมของกลางเป็นเฮโรอีนอัดแท่งจำนวน 120 แท่งน้ำหนักรวม 48 กิโลกรัม รถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้าซีวิค สีน้ำเงินทะเบียน วฐ 1949 กรุงเพทฯ และรถยนต์ปิคอัพสีบรอนซ์ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน บ-2750 เชียงใหม่ ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1(เฮโรอีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

 

พล...ภาณุพงศ์  กล่าวว่า ผุ้ต้องหาทั้ง 4 คนเจ้าหน้าที่จับกุมได้เมื่อวันที่ 7 ..ที่ผ่านมาบนถนนสายซุปเปอร์ไฮเวย์ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ในช่วงก่อนเที่ยงของวันเดียวกัน หลังจากจับกุมแล้วได้มีการขยายผลหาเครือข่ายและติดตามไปตามจุดต่างๆตามที่ผู้ต้องหาให้การเพื่อขยายผลการจับไปยังรายใหญ่ที่กรุงเทพฯแต่ปรากฏว่าตัวการใหญ่ไหวตัวทันหลบหนีไปก่อน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจถือว่าเครือข่ายยาเสพติดรายนี้เป็นรายใหญ่ เจ้าหน้าที่ติดตามพฤติกรรมการมานานกว่า 2 ปี

 

พล...ภาณุพงศ์ ระบุว่าผู้ผลิตรายใหญ่ในเครือข่ายดังกล่าวประกอบด้วยนายวีรพัฒน์ ปัญญามณีวงศ์ นางวิชุดา  บุญประกอบ นายพัฒน์พงศ์  เล่ายี่ปา โดยทั้ง 3 อาศัยอยู่ที่ท่าขี้เหล็กประเทศพม่าหลังจากผลิตแล้วจะนำเข้าฝั่งไทยทางด้าน จ.แม่ฮ่องสอน แบบให้กองทัพมด หลังจากนั้นก็จะใช้รถยนต์ลำเลียงเข้ากรุง

เทพฯหรือแหล่งอื่นตามที่จะมีนายทุนรับซื้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมเครือข่ายทั้งหมดทั้งชาวไทยและต่างประเทศในเร็ววันนี้

 

" มีการรับจ้างขนครั้งละ 1 ล้านบาทโดยเฮโรอีนชุดนี้จะถูกนำส่งไปยังประเทศไนจีเรียและแอฟริกาใต้โดยมีนายทุนใหญ่จากต่างชาติติดต่อผ่านมาหลายทอดโดยเฮโรอีนทั้งหมดมูลค่าในประเทศไทยประมาณ20 ล้านบาทหากส่งออกจำหน่ายยังต่างประเทศราคาจะสูงเป็น 50-80 เท่าหรือมากากว่า 100 เท่าแล้วแต่ประเทศปลายทางระยะทางไกล้หรือไกลยากง่ายในการนำเข้าทั้งนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายจับกุมจากศาล" ผบช..5 กล่าว

 

ผบช..5 กล่าวว่า เครือข่ายยาเสพติดกลุ่มนี้มีมากกว่า 100 คนถือว่าเป็นเครือข่ายที่ใหญ่มาก ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถจับได้ไปแล้ว 20 คนออกหมายจับไปแล้ว 9 คน โดนวิสามัญไปแล้ว 3 รายและเตรียมออกหมายจับอีกอย่างน้อย 5 ราย และในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ยึดทรัพย์ของผู้หาทั้ง 4 คนไว้แล้วในขณะที่

 

พล ...วุฒิ  วิทิตานนท์ รองผบช..5 กล่าวว่า มีนักศึกษาหลายคนที่เป็นผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจภาค 5 จับกุมในคดียาเสพติดเป็นนักศึกษาและหลายคนเป็นนักศึกษาที่ตนเคยสอนพิเศษในหลายหลายมหาวิทยาลัยเห็นแล้วรู้สึกสะเทือนใจและตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มผู้ผลิตยาเสพติดได้เปลี่ยนกลุ่มลูกค้า

 

โดยเฉพาะผู้รับจ้างขนหรือลำเลียงมักจะเป็นเด็กหรือนักศึกษาแทนผู้หญิงชาวเขาที่เคยจับกุมได้ก่อนหน้านี้ลูกค้าส่วนใหญ่นักศึกษาสะท้อนให้เห็นว่าเป้าหมายทางการตลาดของกลุ่มผู้ผลิตยาเสพติดนอกประเทศมุ่งเป้ามายังกลุ่มนักศึกษาแทนผู้ใช้แรงงาน หรือกลุ่มคนในวัยทำงานเพิ่มมากขึ้น โดยมีการพัฒนาเทคนิคการขายและการตลาดไปหลายรูปแบบเน้นกลุ่มนักศึกษาเป็นหลัก เนื่องจากสามารถชักจูงได้ง่ายด้วยเงื่อนราคาในการขนถ่ายสินค้าแต่ละครั้งที่แพงมากเป็นหลักล้าน...!!

 

ยิ่งน่าวิตกไปมากกว่านั้นเมื่อทราบว่าเครือข่ายมีมากกว่า 100 คนทั้งที่เป็นคนไทย และต่างประเทศ

แม้ว่าจะมีหลายรายที่อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมเพื่อสาวต่อไปยังตัวการใหญ่และพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนยังเป็นพื้นที่เป้าหมายหลักของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดทุกระดับโดยเฉพาะตามตะเข็บชายแดนไทย-พม่าเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดต่อไป

 

ประเด็นที่น่าสนใจนับจากนี้ไปยานรกผงขาวหรือเฮโรอีนที่ห่างหายไปจากวงการยาเสพติดของไทยมานานพอสมควรตอนนี้กลุ่มผู้ผลิตได้หันมาผลิตเฮโรอีนเพิ่มมากขึ้นแทนยาบ้าที่มีการทำตลาดได้ยากขึ้นประเทศไทย เครือข่ายยาเสพติดที่ยังคงมีเครือข่ายโยงใยไปทั่งประเทศของกลุ่มนี้ของบุคคลทั้ง 3 ที่อยู่เบื้องหลังการผลิตนอกประเทศ

 

จากแฟ้มลับของ สำนักงานปปส.ภาคเหนือ และสำนักงานตำรวจภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ระบุถึงเครือข่ายที่ไม่ธรรมดาของบุคคลทั้ง 3 และไม่ต่างอะไรไปจากบังรอนหรือนายสุรชัย เงินทองฟูที่ทางการไทยต้องการตัวมาดำเนินคดีและอยู่ระหว่างการหลบหนีการจับกุมจากทางการไทยซึ่งมีเครือข่ายที่โยงใยไปหลายกลุ่มหรือชนเผ่านอกประเทศที่ใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งส่งผ่านสินค้าไปยังประเทศที่ 3

 

ปปส.ภาคเหนือระบุว่า ตระกูลเล่ายี่ปา เป็นตระกุลอันดับต้นๆที่เกี่ยวของกับยาเสพติดมานานตามแนวชายไทย พม่า และลาว มีหลากหลายธุรกิจทั้งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่   เชียงราย เรื่อยๆไปจนถึงกรุงเทพฯมีการกว้านซื้อที่ดิน ทองรูปพรรณ บ้านจัดสรร รถยนต์ และใช้หลากหลายบัญชีธนาคารเพื่อฟอกเงิน

 

นอกจากนี้ตระกูลเล่ายี่ปา ยังมีฝูงวัวหลายร้อนตัวที่เลี้ยงตามแนวชายแดนไทย-พม่าด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนก่อนที่จะแอบขายวัวให้กับผู้ค้าวัวที่เป็นไทยด้านจังหวัดตากและซื้อชายกันในราคาแพงเพื่อฟอกเงินผ่านบัญชีธนาคารที่เปิดรอไว้ด้วยเงินฝากเริ่มที่ไม่มากนักตั้งแต่ 500 บาท-1,000 บาทก่อนที่จะมีไหลเวียนในบัญชีทีละหลายแสนบาทและเพิ่มมากขึ้นในแต่ละเดือนโดยเงินดังกล่าวระบุรายได้มาจากการซื้อขายวัวหรือสินค้าทางการเกษตรอื่นๆ 

 

ทั้งนี้ในตระกูลเล่ายี่ปามีนายพัฒนพงศ์ เป็นหัวเรือใหญ่ที่คอยเชื่อมต่อกิจการนอกกฎหมายแอบใช้ชื่อภรรยาที่แต่งงานด้วยซึ่งเป็นหญิงสาวที่มีสัญชาติไทยแล้วทั้งชาวไทยภูเขาและชาวไทยพื้นราบในลักษณะขอซื้อหญิงเพื่อให้เข้าพิธีแต่งงานโดยฝ่ายหญิงไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดๆแถมยังเปิดกิจการร้านอาหารให้ทั้งที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย รวมทั้งชื่อของนายพัฒนพงศ์ได้เปลี่ยนชื่อมาหลายครั้งและเคยเป็นมือขวาของเครือข่ายพี่น้องตระกูลเหว่ยที่โด่งดังในกลุ่มว้าแดงที่อาศัยที่เมืองยอน และชาวเขาตระกูลนี้เติบใหญ่มาจากค้ายาเสพติดโดยตรงและสร้างกองทัพมดในการลำเลียงสินค้าเขามายังฝั่งไทยอย่างเป็นระบบและกองทัพมดของเขาเคยรับใช้ในการลำเลียงยาเสพติดของราชายาเสพติดโลก

 

ปปส.ภาคเหนือย้ำว่าการกลับมากของยาเสพติดประเภทเฮโรอีนที่ห่างหายไปนานจากวงจรของกลุ่มผู้ค้ารายใหญ่ที่ก่อนหน้านี้หันไปผลิตยาบ้าสนองลูกค้าแต่ได้รับการต่อต้านอย่างหนักในหลายประเทศรวมทั้งในประเทศไทยด้วยที่ส่วนมากมักถูกกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดใช้เป็นแหล่งระบายเพื่อจำหน่ายสินค้ายานรกเหล่านี้และมีการเปลี่ยนเป้าหมายลูกค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อยากต่อการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ทางการของไทย

 

ทั้งนี้ลักษณะการขนข้ามแดนยังคงใช้กองทัพมดที่คอยหลบหลีกเส้นทางการตั้งด่านสกัดจับกุมเพื่อไปยังจุดนัดหมาย

 

นอกนี้ปปส.ภาคเหนือยังพบว่า หลายพื้นที่ของภาคเหนือซึ่งส่วนใหญ่สภาพภูมประเทศมีภูเขาที่สลับ

ซับซ้อนมีการลักลอบปลุกฝิ่นที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่แสดงให้เห็นว่ามีการเตรียมการผลิตเฮโรอีนเพิ่มมากขึ้นในขณะที่พบว่าประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะพม่าในเขตปกครองพิเศษของว้ามีแหล่งปลูกฝิ่นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดปกติตั้งแต่ฤดูการปลูกเมื่อปีที่แล้ว

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายข่าวกรองปปส.ภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ รายหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมามีการสั่งนำเข้าน้ำยาอีเฟดรีนและอีเธอร์ผ่านทางเรือที่ท่าเรือคลองเตยกรุงเทพฯแล้วลักลอบส่งผ่านช่อง

ทางเดินเท้าแบบกองทัพมดข้ามแดนไปยังแหล่งผลิตยาเสพติดเขตอิทธิพลของว้าแดงที่ขยายฐานการผลิตมาฝั่งเมียวดีของพม่าใกล้กับด่านชายแดนไทย-พม่าด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตากแต่แผนการดัง

กล่าวรั่วกลุ่มผู้ค้าจึงยุติ

 

เจ้าหน้าที่คนเดียวกันระบุว่าจากความพยายามดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ค้าโดย

เฉพาะว้าแดงและเครือข่ายยังคงพยายามผลิตยาเสพติดเพิ่มในปีนี้ทั้งยาบ้าและเฮโรอีนโดยมีเป้าหมายไปยังประเทศที่ 3 เป็นหลักและใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งส่งผ่านสินค้าดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตามนายบรรพต  เปี่ยมดี อดีตผู้อำนวยการสำนักงานปปส.ภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ เคยแสดงข้อวิตกนี้ว่าเฮโรอีนกำลังจะกลับมาอีกครั้งท่ามกลางที่นโยบายของรัฐบาลมุ่งแต่ปราบปรามยาบ้าจนลืมสนิทไปเลยว่า เฮโรอีนไม่ใช่ภัยคุมคามที่น่ากลัวและใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งส่งผ่านสินค้าไปยังประเทศที่ 3 โดยเฉพาะในอฟริกาใต้ และไนจีเรียนซึ่งเป็นตลาดขาประจำ

 

อดีตผู้อำนวยการ ปปส.ภาคเหนือ กล่าวด้วยว่านอกจากเฮโรอีนแล้วกัญชากำลังเป็นกลับมาเช่นเดียวกันท่ามกลางการเปิดศึกล้างขบวนการค้าย่าบ้าระลอก 3 ก่อนสิ้นปีนี้เพราะมีหลายปัจจัยที่กลุ่มผู้ค้าหันไปผลิตยาเสพติดแบบดั้งเดิมเพราะส่วนหนึ่งกลุ่มลูกที่เคยเสพยาบ้ามีความต้องการเปลี่ยนและในต่างประเทศยังมีความต้องการเฮโรอีนเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกันโคเคนและฝิ่นดิบ

 

"ทางออกของเราพอมีทางป้องกันเพิ่มมิให้กลุ่มผู้ค้ารายใหญ่เหล่านี้มีบทบาทนอกเหนือไปจากใช้มาตรการเด็ดขาดแล้วสิ่งที่ผมอยากเห็นมานานคือ มาตรการการคุมเข้มสารตั้งต้นที่ใช้ในขบวนการผลิตยาเสพติดที่ไม่มีท่าทีว่าจริงจังตรวจสอบในเรื่องนี้โดยเฉพาะกระทรวงสาธารสุขจะต้องมีบทบาทในเรื่องนี้ให้มากด้านการควบคุมและตรวจสอบอย่างเอาจริงเอาจังเพราะยังมีกลุ่มผู้ค้าสารเคมีเหล่านี้ค้าขายกับขบวนการค้ายาเสพติดแบบข้ามแดนโดยใช้กองทัพมดขนและลำเลียงสินค้าไปยังแหล่งผลิตเช่นเดียวกันการนำยาเสพติดมายังฝั่งไทย" อดีตผู้อำนวยการ ปปส.ภาคเหนือ กล่าว

 

อย่างไรก็ตามการกลับมาของเฮโรอีนหรือกัญชาหรือยาเสพติดประเภทอื่นๆ ทั้งการลักลอบค้าน้ำยาเคมีที่เป็นใช้สารตั้งต้นในการผลิตเสพติดดังกล่าวตั้งพึงพากองทัพมดที่คอยปฏิบัติการตามแนวชายแดนไทยที่ไทยจะต้องเพิ่มมาตรการเข้มงวดมากขึ้นนอกเหนือจากการตั้งด้านสกัดบนถนน เพราะอาจมีเส้นทางหลีกเลี่ยงที่บรรดากองทัพมดทั้งหมดใช้อยู่ในเวลานี้ยังไม่ได้รับการตรวจตราเข้มงวด กองทัพมดและผงขาวจึงกลับมาอย่างง่ายดายและไม่น่าแปลกในยามนี้ที่ทำให้หน่วยงานที่รับผิดต้องออกมาปราบปรามแก้ไขไม่รู้จักจบสิ้นกับขบวนการขนยานรกเหนือชายแดนไทยวันนี้โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบน. ที่ยังคงแพร่ระบาดและขยายวงกว้างมากขึ้นทุกขณะ.!!!!!

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท