Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท- นักวิจัยสหรัฐฯ เผยเด็กที่กินเฟรนช์ฟรายด์ตั้งแต่ช่วงอายุก่อนวัยเรียน มีโอกาสเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านมสูงเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่


 


ดร.คาริน มิเชล จากโรงพยาบาลหญิงบอสตันและวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ฮาวาร์ด หัวหน้าชุดวิจัยกล่าวว่า นักวิจัยได้ค้นพบว่าโภชนาการในวัยเด็กมีผลต่อพัฒนาการของโรคของผู้หญิงในวัยผู้ใหญ่


 


"การศึกษาในครั้งนี้ได้พบข้อมูลเพิ่มเติมว่า มะเร็งเต้านมนั้นอาจกำเนิดมาจากช่วงชีวิตในช่วงปฐมวัยของผู้หญิง และนิสัยการกินในช่วงวัยดังกล่าวนั้นอาจจะมีความสำคัญต่อการลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในอนาคต"


 


การศึกษาในครั้งนี้ทำให้กลุ่มพยาบาล 582 คนซึ่งเป็นมะเร็งเต้านม และอีกกว่า 1,500 คน ที่ไม่เป็นมะเร็งเต้านมในปี 1993 โดยจะถามคำถามแม่ของพยาบาลเหล่านี้ว่า ในช่วงวัยก่อนเข้าเรียนนั้นพยาบาลเหล่านี้กินอาหารชนิดนี้บ่อยแค่ไหน โดยมีรายชื่ออาหาร 30 ชนิด


 


มิเชลและทีมงาน ประมาณการณ์ว่า ในส่วนที่ผู้ร่วมในการวิจัยในแต่ละคนที่ตอบว่า มีการกินเฟรนช์ฟรายทุกๆสัปดาห์ในช่วงที่เป็นเด็กก่อนวัยเรียนนั้น มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นถึง 27 %


 


นักวิจัยต่างก็บอกว่าในขณะที่การกินมันฝรั่งธรรมดานั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเสี่ยง  ดังนั้น การเตรียมเฟรนช์ ฟราย คือการทอดในน้ำมันในมี่มีไขมันอิ่มตัวสูง และมีกรดไขมัน อาจมีผลต่อการเกิดความเสี่ยงดังกล่าว


 


อย่างไรก็ตาม คนอื่นๆที่กินอาหารที่มีโภชนาการน้อย อย่างเช่น ฮอทด็อก หรือ ไอศกรีม พบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงมะเร็งทรวงอก


------------------------------------------------------------


 


ที่มา: International Journal Online


http://news.xinhuanet.com/english/2005-08/19/content_3376107.htm


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net