"หมอประเวศ"ดันตั้ง ชรบ."ทหาร-ตำรวจ-ชาวบ้าน" ดูแลชุมชน 3 จว.ใต้

 







ประชาไท-1 ส.ค.48          "มาตรการที่เสนอคือ การมีส่วนร่วมหลายฝ่าย เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการฝ่ายเดียวถึงตั้งใจดีอาจผิดพลาดได้ ถ้าผิดพลาดเป็นเรื่องร้ายแรงมาก ไปจับคนผิด ไปฆ่าคนผิด ถ้ามีส่วนร่วมในชุมชน เป็นกำนัน ผู้ใหญ่  โต๊ะอิหม่าม มีส่วนรับรู้อะไรๆต่างๆ ก็จะเบาลง" นายแพทย์ประเวศ วะสี รองประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) กล่าวถึงข้อเสนอวิธีการจัดตั้ง ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้


นายแพทย์ประเวศ กล่าวต่อว่า ข้อเสนอในที่ประชุมวันนี้พูดถึงเรื่องความปลอดภัยของคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้มีการจัดตั้งชุดคุ้มครองหมู่บ้านที่มีส่วนร่วมหลายฝ่าย ทั้งจากพลเรือน ตำรวจ ทหาร ซึ่งจะดูความเป็นไปได้ต่อไป และได้หารือกันในเรื่องความปลอดภัยของครูในพื้นที่ด้วย

 

แนวทางดังกล่าว สอดคล้องไปกับมาตรการข้อ 10 ที่กอส.เสนอรัฐบาลให้มีการจัดตั้งชุดคุ้มครองหมู่บ้านเป็นหน่วยรากแก้ว ที่มีการผสมผสานความร่วมมือจากหลายฝ่าย

 

ส่วนวาระในการประชุมอื่นๆ รองประธานกอส.ได้กล่าวถึงการ เตรียมการประชุมกอส. ชุดใหญ่ ครั้งที่ 9/2548 ที่โรงแรม C.S.ปัตตานี จ.ปัตตานี ในวันที่ 5-7 ส.ค. ว่า จะลงไปสร้างความเข้าใจ เรื่อง การสมานฉันท์ กับคนในพื้นที่ โดยจะอธิบายว่า เรื่องความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสงครามจรยุทธ ไม่ใช่การปราบโจร หรือปะทะกันระหว่างกองทัพ

 

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของการแฝงตัวในมวลชน เพื่อสร้างแนวร่วม ฉะนั้นความสมานฉันท์ คือ ทุกฝ่ายจึงต้องร่วมมือกัน เพื่อลดและระงับความรุนแรง นอกจากนี้นายแพทย์ประเวศ ยังกล่าวถึงสัมพันธ์ภาพระหว่าง กอส. กับรัฐบาลว่ายังเหมือนเดิม

 

นอกจากนี้ การลงไปประชุมในพื้นที่ดังกล่าว จะไปรับฟังความเห็นต่อมาตรการ 14 ข้อด้วยเนื่องจากบางเรื่องมีหลายมุมมอง จึงอาจต้องปรับในการปฏิบัติใช้จริง เช่น การพกปืน มีความจำเป็นหรือไม่ เพราะมีตัวอย่าง จากการที่ครูเคยถูกลอบยิงแต่พลาดเป้า ขณะนั้นได้พกปืน จึงได้ยิงสวนทำให้ผู้ร้ายหนีไป ซึ่งหากไม่ยิงสวนอาจโดนตามมาซ้ำจนเสียชีวิต แต่ในอีกมุมหนึ่งการพกปืนดังกล่าวก็อาจเป็นเป้าหมายในการปล้นอาวุธเพื่อก่อความไม่สงบได้

 

ด้านนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานกอส. กล่าวถึงผลการประชุมในวันนี้ว่า วันนี้เป็นการประชุมธรรมดา ที่ขับเคลื่อนไปตามกลไก โดยชี้แจงถึงเป้าหมายในการลงไปประชุมกอส. ที่จังหวัดปัตตานีว่า เป็นการรับฟังความเห็นของกลุ่มย่อยต่างๆในพื้นที่ต่อมาตรการ 14 ข้อ ของกอส.ที่เสนอรัฐบาล ทั้งกลุ่ม ทหาร ตำรวจ พลเรือน นายอำเภอ กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มครูทั้งในโรงเรียนรัฐบาล และกลุ่มครูสอนศาสนา เป็นต้น

 

ทั้งนี้ นายอานันท์ ระบุด้วยว่า มาตรการทั้ง 14 ข้อ ของกอส.ที่เสนอต่อรัฐบาล นั้นสามารถยืดหยุ่นได้ ดังนั้นหลังจากรับฟังความเห็นจากพื้นที่แล้วก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่คงไม่มีการปรับข้อใดข้อหนึ่งออกไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท