Skip to main content
sharethis

พล.อ.ชัยนันท์  เกิดเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2487 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 5 (รุ่นเดียวกับ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร) จบจากโรงเรียนเสนาธิการทหารบก  โดยเคยดำรงตำแหน่ง  ดังต่อไปนี้


 


2531  ผอ.กกบ.กรป.กลาง 


2535  ผู้ทรงคุณวุฒิ บก.ทหารสูงสุด


2543  ปษ.สปท.(อัตรา พลเอก)


2544  ผทค.พ.บก.ทหารสูงสุด


2544  ผทค.พ.ทบ.


2546  ผบ.นทพ.


 


ได้รับรางวัลจักรดาว  สาขาพัฒนาสังคม  ในฐานะศิษย์เก่าจากมูลนิธิโรงเรียนเตรียมทหาร 


 


พล.อ. ชัยนันท์  เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) ซึ่งมีภารกิจหน้าที่พิจารณาเสนอความเห็นเกี่ยวกับนโยบาย วางแผน อำนวยการ ประสาน และปฏิบัติการเกี่ยวกับการป้องกันการแทรกซึมบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจิตวิทยาของประเทศในท้องถิ่นทุรกันดาร และในพื้นที่ที่กำหนด เพื่อป้องกันอธิปไตย และรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศ รวมทั้งการพัฒนากำลังพลของทหารเพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศ ตลอดจนปฏิบัติภารกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย


 

สำหรับนทพ. เป็นหน่วยงานที่พัฒนามาจาก กรป.กลาง หรือกองอำนวยการกลางรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ  ซึ่งจัดตั้งเมื่อ 10 เม.ย. 2505 สมัยจอมพลสฤษดิ์  ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีสถานการณ์ก่อการร้ายของคอมมิวนิสต์ในขณะนั้น
        

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net