Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) หารือกับ พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 หลังการแถลงผลการประชุม กอส.ที่ปัตตานี เมื่อ 7 สิงหาคม 2548

 

 

 

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 สิงหาคม 2548 ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) เปิดแถลงข่าวหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่9 / 2548

 

 

 

 

 

 


นายอานันท์ กล่าวว่า จากการรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่าปัญหาสำคัญที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขคือ ความหวาดกลัวของประชาชน โดยคณะกรรมการฯ จะเสนอแนวทางลดความหวาดกลัวและความหวาดระแวงในระยะเร่งด่วนให้รัฐบาลนำไปพิจารณา

 

 


ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะสามารถสรุปข้อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมดได้ในปลายปี 2548 และจะเสนอต่อรัฐบาลในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 จากนั้นคณะอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติก็จะสลายตัวไป ส่วนรัฐบาลจะนำข้อเสนอไปใช้ทั้งหมดหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลเอง

 

 


นายอานันท์ กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนและสังคมต้องติดตามการแก้ปัญหาของรัฐบาล โดยเฉพาะการใช้อำนาจตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต่อไป คณะกรรมการฯ มีข้อ เสนอด้านการดำเนินกระบวนยุติธรรมไปแล้วหลายข้อ ซึ่งปรากฏอยู่ในมาตรการ 14 ข้อของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติแล้ว ส่วนการศึกษากระบวนการยุติธรรมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ยังดำเนินต่อไป แต่คณะกรรมการฯจะไม่ติดตามหรือตรวจคดีที่เกิดขึ้นเป็นกรณีเฉพาะ

 

 

นายอานันท์แถลงอีกว่า รัฐบาลดำเนินนโยบายมาถูกทางแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเผยผลการสอบข้อ เท็จจริงกรณีการสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสและกรณีมัสยิดกรือเซะ แต่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการซึ่งมีจำนวนมาก อาจยังไม่เข้าใจเพียงพอ ขอให้รัฐบาลเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนและให้อภัยในความผิดพลาดที่ผ่านมา เช่น โดยการยกเลิกการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมในกรณีตากใบ

 

 


นายอานันท์ แถลงอีกว่า สำหรับข้อเสนอของกลุ่มคณะทำงานในพื้นที่พบว่า มีปัญหาเด็กและเยาวชนที่ถูกทอดทิ้ง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีการศึกษาน้อย มักใช้เวลาว่างในการรวมกลุ่มและถูกชักชวนให้เข้าร่วมก่อความไม่สงบ รวมทั้งปัญหายาเสพติดในช่วงที่ผ่านมาเริ่มรุนแรงมากขึ้น

 

 


นายอานันท์ แถลงอีกว่า ส่วนข้อเสนอของกลุ่มกลุ่มครู ต้องการให้ช่วยเหลือด้านบริหารงานและงบ ประมาณ ให้บรรจุครูอัตราจ้างเข้าเป็นข้าราชการ ส่วนกลุ่มนักธุรกิจขอให้รัฐบาลยกเว้นภาษีธุรกิจและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลา 3 ปี อนุญาตให้ยุติส่งเงินเข้ากองทุนประกันสังคม พิจารณาแต่งตั้งคณะ กรรมการดูแลด้านเศรษฐกิจ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net