รมว.เกษตร ยอมรับเขื่อนวิกฤต เร่งส่งเครื่องบินเพิ่มน้ำ

ประชาไท - 8 ส.ค. 48 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อน 13 แห่งเข้าขั้นวิกฤต เนื่องจากบางพื้นที่ยังไม่มีฝนตก โดยเฉพาะชลบุรี ระยอง และภาคอีสานตอนล่าง จึงต้องเร่งแผนการทำฝนหลวงตลอดปี ทั้งกลางวัน กลางคืน เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อน

 

ทั้งนี้เขื่อนที่มีระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์วิกฤติหรือมีปริมาณน้ำต่ำกว่า 30% ของความจุเขื่อน ประกอบด้วย เขื่อนแม่กวง 25% เขื่อนอุบลรัตน์ 27% เขื่อนจุฬาภรณ์ 27% เขื่อนลำตะคอง 10% เขื่อนลำพระเพลิง 14% เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 29% เขื่อนกระเสียว 14% เขื่อนทับเสลา 13% เขื่อนบางพระ 14% หนองค้อ 8% มาบปะชัน 7% ดอกกราย 10% และ หนองปลาไหล 9%

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า จากการปรับแผนทำฝนหลวงตลอดทั้งปี ทำให้มีปัญหาเรื่องขาดแคลนเครื่อง บินที่จะออกปฏิบัติการ เนื่องจากปัจจุบันมีเครื่องบินอยู่ 42 ลำ เป็นของกองบินเกษตร กระทรวงเกษตรฯ 28 ลำ นอกนั้นเป็นเครื่องของกองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่สภาพของเครื่องก็ไม่สมบูรณ์เต็มที่

 

แนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว นอกจากกระทรวงเกษตรฯ จะทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังเหล่าทัพเพื่อขอเครื่องบินสนับสนุนเพิ่มเติม และจะทำการซ่อมแซมเครื่องบินที่ไม่สามารถใช้การได้ เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่แล้ว

 

หากไม่มีเครื่องบินจริงๆ ทางกระทรวงเกษตรฯ จะจัดทำแผนการนำสินค้าเกษตรเพื่อแลกเครื่องบินต่อไป โดยในเบื้องต้นจะรื้อสัญญาที่ทำไว้กับรัฐบาลอินโดนีเซีย เมื่อปี 2546 เรื่องข้าวแลกเครื่องบิน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท