Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

"ขณะนี้  ประชาชนชาวพม่าต่างพากันหัวเราะและพูดกันว่า  รัฐบาลทหารพม่ากำลังเป็นบ้ากันไปแล้ว  เพราะตกอยู่ในความหวาดกลัวว่าจะถูกสหรัฐเข้าโจมตี  จนถึงขั้นต้องย้ายหน่วยงานรัฐไปที่เมืองเปียนมะนา"  Ye  Ni  อดีตนักศึกษาพม่า กล่าวในงานครบรอบ 17 ปี เหตุการณ์เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า

ช่วงที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าเตรียมย้ายกองบัญชาการทหาร รวมทั้งหน่วยงานราชการของกระทรวงต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในกรุงย่างกุ้ง  ย้ายไปอยู่ในเมืองเปียนมะนา ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ โดยมีการวิเคราะห์กันว่า  เพราะรัฐบาลพม่าหวาดกลัวการถูกโจมตี  หลังเหตุการณ์วางระเบิดไปทั่วเมืองย่างกุ้ง

 

 


ทั้งนี้  ทางสำนักข่าวอิรวดี (Irrawaddy) รายงานโดยอ้างจากแหล่งข่าวในกรุงย่างกุ้งว่า ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลทหารพม่าได้เตรียมย้ายกองบัญชาการทหาร รวมทั้งกระทรวงต่างๆ อย่างน้อย 5 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงกลาโหม  กระทรวงการเกษตร กระทรวงพลังงาน  และกระทรวงประชาสัมพันธ์ ไปยังเมืองเปียนมะนา ภายในเดือนตุลาคมนี้

 

 

Ye Ni กล่าวว่า  สาเหตุที่รัฐบาลทหารพม่ามีคำสั่งย้ายหน่วยงานสำคัญต่างๆ ออกจากกรุงย่างกุ้งไปยังเมืองใหม่นั้น  ก็เพราะว่าขณะนี้  รัฐบาลทหารพม่ากำลังตกอยู่ในความหวาดกลัว  หวาดระแวงไปว่า  จะถูกสหรัฐเข้าโจมตีพม่า  หลังจากที่มีเหตุการณ์ลอบวางระเบิดอย่างรุนแรงต่อเนื่องในหลายๆ  พื้นที่ของกรุง

 

 

ย่างกุ้ง  ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  แต่ทางรัฐบาลพยายามปิดข่าวว่าไม่รุนแรง

 

 

 

 

 

"เหตุการณ์ลอบวางระเบิดในย่างกุ้ง แม้กระทั่งในขณะนี้  รัฐบาลทหารพม่าก็ยังไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด  ซึ่งท้ายสุดก็ไปจ้องระแวงว่าสหรัฐอยู่เบื้องหลังในการลอบวางระเบิด  จนถึงขั้นต้องมีการย้ายหน่วยงานทหาร หน่วยงานราชการจากเมืองย่างกุ้ง  ไปยังเมืองเปียนมะนาเนื่องจากว่า เมืองย่างกุ้งนั้นมีพื้นที่อยู่ติดกับทะเล  ซึ่งอาจถูกโจมได้โดยง่าย" Ye Ni  กล่าว

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม  อดีตนักศึกษาพม่ากล่าวว่า เห็นได้ชัดว่า การย้ายหน่วยงานทหารและหน่วยงานราชการไปเมืองเปียนมะนา นั้น  บ่งบอกได้ว่า  รัฐบาลทหารพม่าห่วงแต่สวัสดิภาพของพรรคพวกทหารและเจ้าหน้าที่ของตนเท่านั้น  แต่ไม่ได้สนใจในสวัสดิภาพของประชาชนแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

ขณะที่นักวิเคราะห์การเมืองชาวพม่าอีกคนหนึ่งกล่าวว่า  นอกจากรัฐบาลทหารพม่าตกอยู่กับความหวาด

 

 

กลัวการถูกโจมตีแล้ว ในอีกด้านหนึ่งคือ ในแง่ด้านประวัติศาสตร์ของพม่านั้นจะเห็นได้ว่า ในอดีตนั้น  ประเทศพม่ามีการย้ายเมืองหลวงกันมา 3-4 แห่งแล้ว  ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีของพม่าคนปัจจุบันอาจจะมองในรูปแบบการปกครองแบบกษัตริย์ของพม่าในสมัยก่อน  ซึ่งในยุคนั้นผู้นำประเทศสามารถเลือกทำเลชัยภูมิที่ตั้งเมืองหลวงและย้ายไปอยู่ตรงไหนก็ได้ที่มีความปลอดภัย โดยเมืองเปียนมะนาเป็นเมืองเก่าที่ตั้งอยู่ตรงกลางของประเทศพม่า

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net