ไอเออีเอให้อิหร่านยุติพัฒนานิวเคลียร์








ประชาไท-  ที่ประชุมทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ(International Atomic Energy Agency- IAEA) นำโดย อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน มีมติเรียกร้องให้อิหร่านยุติการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ หลังจากที่อิหร่านได้หวนกลับมาเดินเครื่องรงงานยูเรเนียมอีกรอบเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา

บรรดาผู้บริหารของไอเออีเอ 35 ประเทศประชุมหารือฉุกเฉินระหว่างวันที่ 9-11 ที่ผ่านมา หลังจากที่อิหร่านได้กลับมาเดินเครื่องโรงานนิเคลียร์ที่อิสฟานอานอีกครั้งเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม หลังจากที่ได้พักไปประมาณ 9 เดือน ( เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ) ตามข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (อียู)

 

อิหร่านบอกว่าที่ต้องเปลี่ยนใจนั้นเนื่องจากทางอิหร่านมีความจำเป็นต้องใช้พลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานทางเลือก ทดแทนน้ำมันที่เริ่มมีน้อยลง ทั้งนี้ ชาติตะวันตกเกรงว่าอิหร่านอาจมีแผนพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

 

จากการประชุมหารือดังกล่าว ยังไม่ได้มีการเสนอให้ส่งเรื่องไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อลงโทษแต่อย่างใด และยังเปิดทางให้เจรจาอีกรอบหากอิหร่านยอมรับเงื่อนไขว่ายอมให้ตรวจสอบภายในวันที่ 3 เดือนกันยายน ทั้งนี้  ที่ประชุมได้ขอให้ โมฮัมเหม็ด เอล บาราเด ผู้อำนวยการไอเออีเอ ทำการตรวจสอบว่าอิหร่านทำตามข้อตกลงเพื่อความปลอดภัยตามสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายกระจายอาวุธนิวเคลียร์ตามมติล่าสุดนี้ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ทางไอเออีเอก็ยังไม่อาจสรุปได้ว่าอิหร่านแอบสะสมอาวุธนิวเคลียร์ หรือดำเนินกิจกรรมใดๆเกี่ยวกับนิวเคลียร์โดยไม่แจ้งต่อไอเออีเอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท