Skip to main content
sharethis

 








ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-13 ส.ค.48   คนห้วยส้าน อ.เมือง จ.เชียงราย  ลุกโวยเจ้าหน้าที่รัฐนำคนงานเข้าไปปลูกป่าทับพื้นที่ไร่ข้าวของชาวบ้านกว่า 700  ไร่ โดยมีนางสลักจิตร  ติยะไพรัช  ภริยานายยงยุทธ  ติยะไพรัช  รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เป็นประธานในพิธี  โดยอ้างเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐ  ในขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบหนัก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่า กระทำถูกต้องหรือไม่

 


ตามที่เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา  นายอาคม  สุขพันธ์  นายอำเภอแม่ลาว จ.เชียงราย ร่วมกับนายวิทยา  ศรีวิลัย เจ้าหน้าที่บริหารป่าไม่ 7 ฝ่ายกิจการพิเศษ  สำนักบริหารป่าอนุรักษ์พื้นที่ 15  พร้อมด้วยนายด่วน  สัตย์จริง  กำนันตำบลโป่งแพร่  และคนงาน  ชาวบ้านจาก ต.โป่งแพร่  ได้จัดโครง การปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าห้วยส้าน  ต.ห้วยชมภู  อ.เมือง  จ.เชียงราย โดยมีนางสลักจิตร  ติยะไพรัช  ภริยาของนายยงยุทธ  ติยะไพรัช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เป็นประธาน นั้น


 


ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าว  ได้ทำให้ชาวบ้านบ้านห้วยส้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก  และได้ออกมาคัดค้าน  หลังจากภายหลังพบว่า  มีการดำเนินการเข้าไปปลูกป่าทับในที่ดินทำกิน  ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวไร่ ของชาวบ้านจำนวน  20  ครอบครัว  โดยมีพื้นที่ทั้งหมด  757  ไร่  จนทำให้ชาวบ้านทั้งหมดไม่พอใจ  ล่าสุด  ชาวบ้านห้วยส้าน ได้มีการจัดประชุมหารือกัน  เพื่อหาข้อยุติกับปัญหาที่เกิดขึ้น


 


นายประสิทธิ์  ตามี่  ผู้ใหญ่บ้านห้วยส้าน  หมู่ที่ 1 ต.ห้วยชมภู  อ.เมือง จ.เชียงราย  กล่าวว่า จริงๆ  แล้ว  ปัญหานี้มีมานานกว่า  20 ปีแล้ว  แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข  แต่ล่าสุด ทางหน่วยงานรัฐก็เข้าสร้างปัญหาเพิ่มอีก  เมื่อทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำรถยนต์ประมาณ  60  คัน ทำการขนกล้าไม้และคนงานจำนวนมาก  เข้ามาปลูกป่าในพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน  ซึ่งทุกคนไม่เห็นด้วยต่างพากันออกมาคัดค้าน


 


"เมื่อชาวบ้านไปดู พบว่า  มีการปลูกป่าแทรกในไร่ข้าว  พี่น้องชาวบ้านต่างไม่พอใจ  จึงพากันถอนกล้าไม้นั้นทิ้ง  เมื่อตนไปประสานงานกับนายอำเภอเมือง  ก็บอกว่า ถ้าปลูกป่าในเขตพื้นที่ป่าต้นน้ำก็ให้ปลูกได้  แต่หากปลูกป่าในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านก็ไม่เห็นด้วย" ผู้ใหญ่บ้านห้วยส้าน กล่าว


 


ทั้งนี้  ชาวบ้านได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่า  ในโครงการปลูกป่าที่ผ่านมา  ไม่ได้มีการแจ้งให้ชาวบ้านบ้านห้วยส้านทราบล่วงหน้า  อีกทั้งกลุ่มคนที่มาปลูกป่าทั้งหมดนั้นเป็นคนในพื้นที่ อ.แม่ลาว  โดยการนำของนายนายอาคม  สุขพันธ์  นายอำเภอแม่ลาว จ.เชียงราย ร่วมกับนายวิทยา  ศรีวิลัย จากสำนักบริหารป่าอนุรักษ์พื้นที่ 15  พร้อมด้วยนายด่วน  สัตย์จริง  กำนันตำบลโป่งแพร่  โดยมีนางสลักจิตร  ติยะไพรัช  ภริยาของนายยงยุทธ  ติยะไพรัช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เป็นประธาน


 


แต่เป็นที่น่าแปลกใจว่า  ในกิจกรรมดังกล่าว  ไม่มีนายอำเภอเมือง รวมถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้อำเภอเมือง  เข้ามาร่วมปลูกป่าในครั้งนี้เลย  ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวนั้น  อยู่ในเขตพื้นที่ของ อ.เมือง  ซึ่งในที่ประชุม  ซึ่งทำให้ชาวบ้านพากันกังขาว่าทำไมต้องมาปลูกป่าในไร่ข้าวของชาวบ้าน 


 


ด้านนายวิวัฒน์  ตามี่  อนุกรรมการแก้ไขปัญหาของกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ  กรณีปัญหาป่าไม้ที่ดินในเขตป่า  กล่าวว่า  ปัญหาความขัดแย้งเรื่องป่าไม้และที่ดินของหมู่บ้านห้วยส้านนั้นยืดเยื้อมานานแล้ว  ตั้งแต่กรณีถูกหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ส้าน 2034  ปลูกป่าทับที่ดินทำกินของชาวบ้าน  จำนวน 725 ไร่  รวมทั้งการนำพื้นที่ทำกินของชาวบ้านไปจัดทำโครงการ Food  Bank  ในพื้นที่ 50 ไร่  มีการพร้อมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของชาวบ้าน 


 


"ปัญหาดังกล่าว ได้รับการแก้ไขไปแล้ว  เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2546  หลังจากที่ พ.อ.ทรงบุญ วุฒิวงค์  ตัวแทนของผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ลงพื้นที่  และได้ทำการบันทึกข้อตกลงร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน  ได้มีมติร่วมกัน  ให้นำเข้าสู่การพิจารณา ตามมติ ครม. 9  เม.ย.2545 และ มติ ครม.25 ก.พ.2546   โดยได้เห็นชอบ  ให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐ  สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือและชาวบ้านห้วยส้าน ซึ่งมีมติให้ยกเลิก หรือชะลอการข่มขู่  คุกคาม จับกุมดำเนินคดีใดๆ  รวมทั้งให้ยุติการปลูกป่าทับที่ราษฎร  และคืนที่ดินที่เคยปลูกป่าให้กับราษฎร  แต่ล่าสุด  ทางหน่วยงานรัฐก็กลับมาดำเนินการปลูกป่าทับพื้นที่ทำกินของชาวบ้านอีกจนได้" นายวิวัฒน์  กล่าว 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net