Skip to main content
sharethis

นายอภิชัย ชวเจริญพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยืนยันว่า คุณภาพอากาศในพื้นที่ที่ถูกหมอกควันจากไฟป่าในเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียปกคลุมคือ จังหวัดสตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี ยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน เพียงแต่จะทำให้ทัศนะวิสัยหรือความสามารถในการมองเห็นลดลงเท่านั้น 


 


อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาทขอให้ประชาชนที่เดินทางผ่านหรืออยู่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินทางในระยะนี้ด้วย หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมนอกบ้านชั่วคราว และไม่ควรรองน้ำฝนเพื่อบริโภคในขณะนี้


 


อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยอมรับว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ลำบาก เพราะต้นเหตุของปัญหาอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเชื่อว่าในการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมในสัปดาห์หน้านี้ประเทศไทยและมาเลเซียจะหยิบยกประเด็นนี้เข้าหารือกับอินโดนีเซีย เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ทำความตกลงเรื่องการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนไว้แล้ว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net