"ทักษิณ" ฟันธงรุกป่าต้นน้ำ-ถมที่ริมน้ำปิง ทำน้ำท่วมใหญ่เชียงใหม่

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-15 ..48         นายกฯ ทักษิณ ฟันธงน้ำท่วมใหญ่เชียงใหม่ ในรอบ 40 ปี เพราะการตัดไม้ทำลายป่าในเขตพื้นที่เชียงดาว-แม่แตง - บุกรุกที่ดินริมน้ำปิง  สั่ง "เนวิน" ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ปัญหาด่วน โยนความผิดให้ชาวเขา  ในขณะที่ชาวบ้านบอกว่า ปัญหาจริงๆ อยู่ที่กลุ่มนายทุนเปิดพื้นที่ป่าปลูกสวนส้มในพื้นที่ป่าต้นน้ำ

 

...ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อผู้สื่อข่าว หลังจากขึ้นเฮลิคอปเตอร์ทำการตรวจสภาพปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ตอนเหนือของ จ. เชียงใหม่ ในเขตพื้นที่ อ.เชียงดาว และ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่  พบว่า  ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปีของเชียงใหม่ครั้งนี้ก็คือ  ปัญหาการบุกรุกริมฝั่งแม่น้ำปิงหลายจุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีฐานะดีกันทั้งนั้น   นอกจากนี้ยังมีปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในหลายพื้นที่ของทั้ง  2  อำเภอ  

 

ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า การตัดไม้ทำลายป่าในเขตพื้นที่ อ.เชียงดาวและ อ.แม่แตง  คาดว่าจะเป็นฝีมือชาวเขา แต่อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ปัญหาจะต้องดำเนินการจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยจะมอบหมายให้นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ามาตรวจสอบจัดการปัญหาดังกล่าวนี้โดยเร็วที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม  นายนิคม พุทธา  เครือข่ายลุ่มน้ำแม่ปิงตอนบน  กล่าวว่า  ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ อ.เชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำปิงนั้น  สาเหตุจริงๆ  นั้น  เกิดจากการขยายตัวของกลุ่มนายทุนที่เข้าไปรุกพื้นที่ป่า  เพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจเชิงเดี่ยว เช่น ส้ม หรือข้าวโพด  ในเขตพื้นที่ ต.เมืองนะ  .ทุ่งข้าวพวง   เมื่อฝนตกหนักจึงทำให้ความหนาแน่นของป่าและดินนั้น  เกิดภาวะการกักเก็บชะลอน้ำฝนลดลง ประกอบกับมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องถึง 12  ชั่วโมง  จึงทำให้ปริมาณน้ำมากเกินจนทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้

 

ในขณะที่ นางอาภรณ์  แสงโชติ  ชาวบ้าน ต.เวียงใต้  .ปาย  .แม่ฮ่องสอน  กล่าวว่า  สิ่งที่ พ...ทักษิณ  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี พูดว่า สาเหตุของน้ำท่วมนั้นมาจากการตัดไม้ทำลายป่านั้น  ตนเห็นด้วย  ไม่ปฏิเสธ  แต่จะระบุว่าเป็นฝีมือของชาวเขาอย่างเดียวนั้นคงไม่ถูกต้อง  เพราะในพื้นที่ของ อ.ปาย  สามารถระบุชี้ชัดได้เลยว่า  สาเหตุนั้นมาจาก การรุกป่าของกลุ่มนายทุนที่เข้าไปตัดไม้อย่างแน่นอน 

 

"เพราะน้ำท่วมในเขตอำเภอปายที่ผ่านมานั้น  จะเห็นเลยว่ามีท่อนซุง  ท่อนไม้สักขนาดใหญ่  จำนวนหลายสิบท่อน  ลอยมากับกระแสน้ำเข้ามาในตัวอำเภอ  นี่เป็นหลักฐานชี้ชัดเลยว่า  เป็นฝีมือของกลุ่มนายทุน  โดยใช้ชาวบ้านบางกลุ่มเข้าไปเป็นเครื่องมือ   ทั้งที่ก่อนหน้านั้น  .ปาย  ไม่เคยเกิดน้ำท่วมหนักขนาดนี้มาก่อน  ซึ่งทางนายกรัฐมนตรี  จะต้องส่งคนลงไปตรวจสอบดูด้วย" นางอาภรณ์  กล่าว 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท