Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 48 ว่า ทหารพม่าที่ประจำการอยู่ในรัฐฉานยังไม่ยุติการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กและสตรี แม้ว่าเมื่อสามปีที่ผ่านมาทางกลุ่มสิทธิสตรีไทยใหญ่ SWAN ได้ออกหนังสือรายงาน " ใบอนุญาตข่มขืน" เปิดเผยถึงการทารุณกรรมทางเพศของทหารพม่าทั่วรัฐฉานที่ทำให้ทั่วโลกให้ความสนใจและประณามการกระทำของทหารพม่าอย่างรุนแรงแล้วก็ตาม


 


ล่าสุดองค์กรพัฒนาแห่งชาติลาหู่ หรือ LNDO[Lahu National Development Organization] เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 48 ที่ผ่านมา ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 329 ที่มีศูนย์บัญชาการอยู่ที่เมืองพยาก อยู่ห่างจากชายแดนไทยด้านจังหวัดท่าขี้เหล็ก ราว 80 กม. นำโดยพ.ท.โตเมี๊ยด ออกลาดตระเวนไปตรวจสอบตามหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อป้องกันไม่ให้กองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ SSA ไปแฝงตัวอยู่ ในจำนวนนั้นมีหมู่บ้านชาวเขา 2 แห่ง ถูกตรวจสอบและมีชาวบ้านถูกทารุณอย่างสาหัส ได้แก่หมู่บ้านจะนี ของชาวอาข่า และหมู่บ้านอาโบเด ของชาวลาหู่ ซึ่งอยู่ใกล้กันและอยู่ห่างจากเมืองพยากประมาณ 6 กม.


 


โดยพ.ท.โตเมี๊ยด ได้เรียกชาวบ้านมารวมกันแล้วสอบถามความเคลื่อนไหวของทหารไทยใหญ่ SSA ว่าเคยพบเห็นบ้างหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านต่างตอบว่าไม่รู้เห็น ทำให้เขาไม่เชื่อและเกิดความโมโหเป็นอันมาก จากนั้นได้สั่งให้ลูกน้องเขาของจับชาวบ้านและผู้ใหญ่มารวมตัวกันแล้วทำการทรมานสอบสวนโดยบางคนถูกทุบตีด้วยไม้และบ้างก็ถูกชกต่อยจนมีอาการงอมแงมไปตามๆ กัน  


 


ต่อมาในตอนบ่ายของวันเดียวกัน ผบ.ทหารพม่าชุดดังกล่าวได้สั่งให้ลูกน้องของตนจับ ด.ญ.อาชา อายุ 14 ปี   พร้อมด้วยพ่อแม่ของเขาเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง จากนั้นจับแก้เสื้อผ้าของด.ญ. อาชา ออกแล้วข่มขืนต่อหน้าผู้เป็นพ่อและแม่ โดยที่ผู้เป็นพ่อและแม่ไม่สามารถให้การช่วยเหลือใดๆ ได้ หลังจากเสพสมแล้วพ.ท.โตเมี๊ยดได้เรียกชาวบ้านมารวมกันแล้วกล่าวว่า " คราวหน้าหากพบเบาะแสทหารไทยใหญ่ SSA แล้วไม่แจ้งให้ทราบ จะถูกดำเนินการอย่างที่เห็นอยู่และจะหนักกว่านี้อีกหลายเท่า"


 


ต่อมาในวันที่ 1 ก.ค. 48 ที่ผ่านมา ทหารพม่าชุดเดียวกันนี้ ได้เข้าไปตรวจสอบยังหมู่บ้านฮาอาข่าย ของชาวอาข่า อยู่ระหว่างบ้านท่าเดื่อกับเมืองพยาก โดยไปโอบล้อมแล้วขึ้นตรวจสอบทีละบ้านอย่างละเอียด แต่ไม่พบหลักฐานหรือเอกสารเกี่ยวกับทหารไทยใหญ่ SSA จากนั้นได้จับกุมเด็กหญิงอาข่าคนหนึ่ง (ไม่เปิดเผยนาม) อายุ 15 ปี พร้อมกับผู้เป็นพ่อและแม่ไปทารุณข่มขืนในลักษณะเดียวกันกับเด็กหญิงอาชา โดยที่ผู้เป็นพ่อและแม่ไม่สามารถขัดขวางหรือเรียกร้องความเป็นธรรมได้แต่อย่างใด 


 


ขณะเดียวกันนายทหารระดับสูงของ SSA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 48 ที่ผ่านมา ขณะที่ทหารไทยใหญ่ SSA หน่วยทหารภาคเชียงตุงกำลังออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนอยู่บริเวณเมืองไฮเหนือห่างจากท่าขี้เหล็ก 30 กม.นั้นได้พบกับทหารพม่ากองพันทหารราบเบาที่ 329 ที่นำโดยพ.ท. โตเมี๊ยด ชุดดังกล่าวมีกำลังพลประมาณ 50 นายและเกิดการปะทะกันขึ้นอย่างรุนแรงนาน 30 นาที ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิตทันที 16 นาย หนึ่งในนั้นมีนายทหารติดยศรวมอยู่ด้วย แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า พ.ท.โตเมี๊ยด ผบ.ของทหารพม่าเสียชีวิตด้วยหรือไม่   


 


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน ( Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org   


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net