Skip to main content
sharethis

ประชาไท-24 ส.ค. 48       นายอานันท์  ปันยารชุน  ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวภายหลังการปาฐกถาพิเศษเรื่อง "การดำเนินกระบวนการยุติธรรมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ : ปัญหาและแนวทางแก้ไข" ที่ โรงแรมสยามซิตี้ว่า เดิมที พ.ต.ท. ทักษิณ  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ต้องการให้คณะกรรมการดังกล่าวเป็นเพียงคณะกรรมระดับกระทรวงยุติธรรมเท่านั้น แต่เมื่อมีการหารือกันภายใน กอส. เห็นว่า ยังไม่เพียงพอในการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเรื่องดังกล่าวต้องมีเอกภาพที่ควบคุมถึงอำนาจในส่วนอื่นๆ ด้วย ทั้งตำรวจ มหาดไทย หรือหน่วยงานอื่นๆ ดังนั้นในหลักการจึงต้องเป็นคณะกรรมการแห่งชาติ


 


โดย นายอานันท์ ระบุว่า คณะกรรมการดังกล่าวอย่างน้อย 1 ใน 3 ควรเป็นคนจากในพื้นที่ ซึ่งมีความสำคัญมาก  ทั้งทนายในพื้นที่ หรือคนใกล้ชิดที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง นอกเหนือจากนี้ควรเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่อยู่ในภาคประชาชน ไม่ว่าจะเป็นนายกสภาทนายความ ประธานสภาหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ฯลฯ เนื่องจากที่ผ่านมาการตั้งคณะกรรมการในลักษณะดังกล่าวมักมาจากภาคราชการเป็นส่วนมาก ซึ่งไม่มีความใกล้ชิดกับเหยื่อของความรุนแรงในพื้นที่


 


นอกจากนี้ ประธาน กอส. ยังได้กล่าวชม นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นหนึ่งในกอส. ว่า สามารถทำให้ภาพของความยุติธรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น รวมทั้ง พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงยุติธรรมเอง  ขณะนี้ก็เห็นสอดคล้องกับการแนวทางของ กอส. จึงน่าจะทำให้การปรับกระบวนการยุติธรรมนำไปสู่การปฏิบัติอย่างสัมฤทธิ์ผล ไม่ใช่เพียงการเขียนไว้ในเอกสารเท่านั้น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net