โครงการศึกษายาทิโนโฟเวีย

ยาทินอฟโฟเวีย (tenofovir)  เป็นยาต้านไวรัสชนิดหนึ่งมีการใช้กันในอเมริกาและยุโรป ซึ่งในขณะนี้กำลังจะมีการนำยาทินอฟโฟเวียมาทดลองวิจัยในกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีดในกรุงเทพฯ โดยจะใช้อาสาสมัครที่เป็นผู้ใช้ยาชนิดฉีดในกรุงเทพฯ จำนวน 1,600 คน ซึ่งโครงการนี้เป็นการทดลองร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร คือสำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  ร่วมกับและ ศูนย์ความร่วมมือ ไทย - สหรัฐ ด้านสาธารณสุข

 

ใช้ชื่อโครงการว่า "การศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิผลของการได้รับยาทินอฟโฟเวีย (tenofovir) อย่างต่อเนื่องทุกวันเพื่อป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในประชากรที่ติดยาเสพติดชนิดฉีดในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย (โครงการศึกษายาทินอฟโฟเวียในกรุงเทพมหานคร)"

 

เหตุผลของการศึกษา

ผู้ใช้ยาเสพติดจะมีโอกาสในการติดเชื้อ HIV การไม่ใช้เข็มฉีดยากับผู้อื่น หรือ เข็มที่ใช้แล้ว เป็นหนทางที่จะป้องกันการติดเชื้อ HIV  และทีมศึกษาพยายามคิดหาหนทางใหม่ในการป้องกันการติดเชื้อในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีดที่ยังไม่ติดเชื้อคือการรับประทานยาทินอฟโฟเวีย ก่อนเข้าโครงการ   ต้องได้รับการตรวจเลือดหาเชื้อ HIV 

 

ระยะเวลาในการทดลอง 1 ปี

มีเป้าหมายในการทดลองวิจัยอยู่ 2 เป้าหมาย คือ

1. เพื่อศึกษาว่ายาทินอฟโฟเวียสามารถป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีได้หรือไม่

2. เพื่อศึกษาดูว่ายาทินอฟโฟเวียมีความปลอดภัยหรือไม่เมื่อใช้ในกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีด

 

คุณสมบัติอาสาสมัคร

1. มีผลการตรวจเลือดเป็นลบ

2. อายุระหว่าง 20-60 ปี

3. มีบัตรประจำตัวประชาชน

4. มีประวัติการใช้ยาชนิดฉีดใน 6 เดือนที่ผ่านมา

5. อาสาสมัครจากโครงการวัคซีนเดิมสามารถเข้าร่วมโครงการได้

6. มีความยินดีที่จะเข้าร่วมการศึกษาเป็นเวลา 12 เดือน

 

สิ่งที่สำคัญในการทดลองครั้งนี้  คือ  ผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีด  ควรได้รับเข็มใหม่ และถุงยางอนามัยฟรี  เหตุผลของการศึกษาก็บอกแล้วว่า การติดเชื้อ HIV สาเหตุมาจากการใช้เข็มร่วมกัน และไม่สะอาด  รวมทั้งการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน

 

ซึ่งมีข้อมูลอีกมากมายที่เรายังไม่ทราบ และต้องติดตาม เพราะมีการทดลองหลาย ๆ อย่างที่ส่งผลกระทบให้กับผู้ทำการทดลอง มีหลายบทเรียนที่น่าศึกษา มีหลายคำถามที่น่าท้าทาย  ทำไมเลือกเมืองไทยในการทดลอง??  การตรวจหาเชื้อ HIV เมื่อทราบผลแล้วมีกระบวนการรองรับ หรือช่วยเหลือเขาอย่างไรบ้างนอกเสียจากการให้คำปรึกษา  ??  และที่ผ่านมาเครือข่ายฯ ได้ทำการประสานกับคณะผู้วิจัยเพื่อขอรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับยาทินอฟโฟเวีย และผลกระทบต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับอาสาสมัครที่จะเข้าร่วมทดลอง  อาจจะได้มีโอกาสพูดคุยทำความเข้าใจกันในไม่ช้า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท