Skip to main content
sharethis









 


 

 

 

ทางการมาเลเซียประกาศแผนการกักตุนยาต้านไวรัสเพื่อรับมือในกรณีที่อาจจะมีไข้หวัดนกระบาดในประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค


ยานี้ชื่อว่า oseltamivir หรือ Tamiflu ใช้ได้ผลในการรักษาไข้หวัดนกในคน


 


ผู้สื่อข่าวบอกว่า มีหลายประเทศแล้วที่เริ่มกักตุนยาดังกล่าว แต่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ ยังมียานี้ในสต็อกไม่มากนัก และบางประเทศก็ไม่มีเลย


 


ตอนนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์กำลังประชุมกันอยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้ไวรัสเอชห้าเอ็นหนึ่งในสัตว์ปีก ที่มีรายงานว่าระบาดอยู่ในรัสเซียกับคาซัคสถาน ซึ่งจัดว่าเป็นชายขอบยุโรปตะวันออก แพร่เข้ามาในภาคพื้นยุโรป


 


แม้ในยุโรปยังไม่มีรายงานว่า มีคนเสียชีวิตจากไข้หวัดนก และผู้เชี่ยวชาญในยุโรปยังมองต่างกันถึงวิธีรับมือกับโรคนี้ แต่ฟิลลิป ทอด โฆษกคณะกรรมาธิการอียูด้านสุขภาพและคุ้มครองผู้บริโภคชี้ว่า ต้องพยายามตัดไฟแต่ต้นลม


 


เขาบอกต่อว่า ผู้เชี่ยวชาญยังเห็นไม่ตรงกัน และนี่เป็นเหตุผลที่ต้องเรียกประชุม เพื่อจะได้หาข้อสรุปที่ชัดๆ ในประเด็นเรื่องนกย้ายถิ่นว่า นกที่บินย้ายถิ่นจากรัสเซียมายังยุโรป เป็นนกที่บินผ่านพื้นที่ที่มีการระบาดในไซบีเรียหรือไม่


 


อีกปัญหาหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ คือ ยังไม่ชัดว่า การแพร่ระบาดในรัสเซียรุนแรงแค่ไหน ทราบแต่เพียงว่า ยังไม่ถึงขั้นมีคนเสียชีวิต


 


ไดทริช ราสซอ จากกระทรวงคุ้มครองผู้บริโภคและการเกษตรของเยอรมนี เรียกร้องให้ทางการรัสเซียเปิดเผยข้อมูล เพราะข้อมูลที่ได้มาบางครั้งขัดกันเอง เพียงแต่รู้ว่าในบางพื้นที่มีนกตายไปมาก และก็มีรายงานว่า ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว


 


เขาชี้ว่าข้อมูลเหล่านี้ยังไม่พอ เพราะยังไม่ทำให้เห็นภาพทั้งหมด


 


ส่วนมาตรการป้องกันอื่นๆ ตอนนี้กลุ่มประเทศประชาคมยุโรปหรืออียูตอนนี้ ยังคงห้ามนำเข้าสัตว์ปีกเป็นๆ จากประเทศในเอเชียตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ มีเนเธอร์แลนด์เพียงประเทศเดียว ที่ออกมาตรการคุมเข้มสั่งให้เลี้ยงไก่อยู่เฉพาะแต่ในโรงเรือนเท่านั้น


 


เมื่อสองปีก่อน เกิดไข้หวัดนกระบาดในสัตว์ปีกที่เนเธอร์แลนด์ ทำให้ต้องฆ่าสัตว์ไปราว 30 ล้านตัว แต่ไม่ใช่สายพันธุ์เอชห้าเอ็นหนึ่งที่ระบาดในเอเชีย


 


ศาสตราจารย์เนล เฟอร์กูสัน ที่ปรึกษารัฐบาลอังกฤษเรื่องไข้หวัดนก เตือนให้หาทางป้องกัน ก่อนที่ไวรัสเอชห้าเอ็นหนึ่งจะกลายพันธุ์ เพราะถ้าไวรัสกลายพันธุ์ขึ้นมา จะระบาดไปทั่วโลก ภายในเวลา 6-9 เดือน และภายในเวลาเพียงปีเดียว ประชากรโลกครึ่งหนึ่งอาจติดเชื้อ


 

ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/08/050827_1235g270805tx.shtml และ http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/08/050825_1235gtx_250805.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net