ครม. ชี้ "บ้านมั่นคง"เจ๋ง UN สนจนทาบทามจัดงานวันที่อยู่อาศัยโลก

ประชาไท-30 ส.ค. 48       "ครม." อนุมัติ พื้นที่สนามหลวงจัดมหกรรมเนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก (World Habitat Day) ระหว่างวันที่ 3-8 ต.ค. ที่จะถึงนี้ โดยจะมีทั้งการจัดนิทรรศการต่างๆ การแสดงแบบบ้านราคาถูก วัสดุก่อสร้างราคาถูก อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ร้านค้าชุมชน การแสดงมหรสพแบบไทยๆ

 

นอกจากนี้ จะมีการจัดประชุมสัมมนานานาชาติ ระหว่างวันที่ 5-8 ต.ค. เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาชุมชนแออัดในประเทศต่างๆ โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ดร. Anna Kajumulo Tibaijuka ผู้อำนวยการบริหาร UN-HABITAT เป็นประธานเปิดสัมมนา

 

นายดนุพร ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เหตุที่มีการจัดมหกรรมดังกล่าว เนื่องจาก UN-HABITAT(หน่วยงานเกี่ยวกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยของสหประชาชาติ) สนใจ ในโครงการบ้านมั่นคงในประเทศไทย อันเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลมาก

 

เนื่องจากโครงการบ้านมั่นคง มีความสอดคล้องกับ Millennium Development Goals และ Cities Without Slum ของสหประชาชาติ คือมีเป้าหมายว่า ภายใน ค.ศ.2020 จะต้องมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนจน และพัฒนาความมั่นคงในการอยู่อาศัยของชุมชนแออัด จำนวน 100 ล้านคน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

โดย นายดนุพร ชี้ว่า แนวนโยบายบ้านมั่นคงของรัฐบาล มีวัตถุประสงค์ไปในแนวทางดังกล่าว โดยชุมชนเป็นแกนหลักในการพัฒนาร่วมกับท้องถิ่น และมีการเชื่อมโยงกับภาคีที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาชุมชนแออัดอย่างเป็นระบบใน 200 เมือง ทั่วประเทศภายใน 4 ปี( 2548-2551) และการดำเนินการผ่านมาได้แก้ไขอย่างตรงจุด โดยขณะนี้มีการดำเนินงานมากกว่า 100 เมือง ในเขต 52 จังหวัด

 

แต่ขณะเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้(31 ส.ค.) ทางกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะมีการประชุมคณะกรรมการปรองดอง โดยมี ศ.พญ.เพ็ญศรี พิชัยสนิธ รองผู้ว่าราชการกทม. เป็นประธาน เพื่อเตรียมหาแนวทางไล่รื้อและเยียวชุมชนป้อมมหากาฬ ในเดือน ต.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งชุมชนได้ยื่นข้อเสนอคัดค้านเพื่อสร้างชุมชนตามแนวทางบ้านมั่นคง  แต่ทาง กทม. ไม่เห็นด้วย และยืนยันไล่รื้อเช่นเดิม

 

ทั้งนี้ทางเครือข่ายภาคประชาชน ได้หารือกัน เพื่อแก้ไขปัญหาป้อมมหากาฬ และให้ทาง กทม.กลับมาทบทวนแนวทางของชุมชน และเตรียมนำเสนอปัญหาดังกล่าว ในมหกรรมวันที่อยู่อาศัยโลกที่จะจัดขึ้นด้วย

 

สหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม ของทุกปี เป็นวันที่อยู่อาศัยโลก โดยมีวัตถุ ประสงค์เพื่อให้ประเทศต่างๆในโลกได้ให้ความสนใจกับสถานการณ์ที่อยู่อาศัยและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ตลอดจนสิทธิในการมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม และสร้างความรับผิดชอบร่วมกันในการจัดการให้มนุษย์ทุกคนมีที่อยู่อาศัยในอนาคต  โดยวันที่อยู่อาศัยโลก ในปีนี้ตรงกับวันที่ 3 ต.ค.คาดว่าในปีนี้น่าจะมีประเทศต่างๆ มีเข้าร่วมประมาณ 15 ประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท