บก.บางกอกโพสต์ปัดการเมืองกดดัน "ไล่ บก.-หน.ข่าว"สุวรรณภูมิ

กรุงเทพฯ-31 ส.ค.48           วานนี้ นายเดวิด อาร์มสตรอง รักษาการบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ได้เรียกประชุมกองบรรณาธิการ เพื่อชี้แจงปัญหากรณีที่บริษัทฯ ได้ทำหนังสือไล่นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หัวหน้าข่าวสายทหารและความมั่นคง หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ออก เนื่องจากการเสนอข่าวรอยร้าวบนรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้หนังสือพิมพ์ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังประมาณ 50 คน

 

รายงานข่าวระบุว่า นายเดวิดได้ชี้แจงแก่พนักงานซึ่งส่วนใหญ่ยังแต่งชุดดำประท้วงบริษัทฯ  โดยเล่าย้อนหลังถึงเหตุการณ์ก่อนหน้าว่า ได้แสดงความเห็นต่อการเสนอข่าวดังกล่าว โดยให้ตรวจสอบที่มาของแหล่งข่าวและความน่าเชื่อถือก่อนตีพิมพ์ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา  อย่างไรก็ดีกองบก. ได้ตีพิมพ์ประเด็นข่าวดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 9 ส.ค. ซึ่งช่วงนั้นนายเดวิดอยู่ต่างประเทศ และได้มอบอำนาจความรับผิดชอบให้ตัวแทน  ซึ่งนายเดวิดระบุว่า ไม่คิดว่า จะมีการนำข่าวมาลงตีพิมพ์อีก

 

โดยนายเดวิดระบุว่า ไม่คิดว่า กองบรรณาธิการฯ จะ ไม่มีการติดตามตรวจสอบความถูกต้องของข่าวที่ตีพิมพ์ไปทั้งสองวันเลย ทั้งที่เมื่อวันที่ 6 ส.ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงไปตรวจสนามบินและทางรัฐบาลได้ตอบคำถามดังกล่าวแล้ว แต่หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์กลับไม่ได้นำเสนอข่าวนี้  

 

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุฝ่ายบริหารฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนซึ่งก็ไม่เคยมีมาก่อน รวมถึงการให้นายเสริมสุขและนายชฏิล เทพวัลย์ บรรณาธิการข่าวออกนั้น ก็ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นกัน

 

รายงานข่าวระบุว่า นายเดวิด ยังยืนยัน ว่าได้ตรวจสอบกับนายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เครือบางกอกโพสต์แล้ว ซึ่งไม่พบว่า มีการแทรกแซงจากรัฐบาลหรือฝ่ายการเมือง โดยนายสุทธิเกียรติ ก็ให้อำนาจเขาเต็มที่ในการพิจารณาเรื่องนี้ และการตัดสินใจเรื่องนี้มาจากนายเดวิดเองทั้งหมด

        

อย่างไรก็ตาม นายเดวิด ยอมรับว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกองบรรณาธิการกับฝ่ายบริหาร อยู่บนพื้นฐานของความไม่เชื่อใจกัน และยืนอยู่คนละข้าง ซึ่งทำให้ทำงานร่วมกันได้ยาก โดยทั้งสองฝ่ายต้องทำงานร่วมกันในกอง บก. เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ถ้ายังยืนอยู่คนละข้าง  แต่ตอนนี้นายเดวิดยังไม่พร้อมที่จะเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการทำงานกับพนักงานในกองบรรณาธิการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท