ไทยเตรียมลงนามร่วม 16 ชาติ ปราบโจรสลัดเอเชีย

 

กรุงเทพฯ- 31 ส.ค.48        เมื่อวานนี้(30 ส.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม) มีมติเห็นชอบการลงนามและให้สัตยาบันความตกลงว่าด้วยความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อการต่อต้านโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธในเอเชีย   (Regional Agreement on  Combating Piracy  and Armed Robbery  against Ships in Asia-ReCAAP) ตามขอเสนอของกระทรวงการต่างประเทศ  โดยสิงคโปร์เป็นประเทศผู้เก็บรักษาความตกลงฯ (Depositary State)ในช่วงที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ  ครั้งที่  3 ระหว่างนายก รัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่จังหวัดเชียงใหม่  ระหว่างวันที่  2-3  กันยายนนี้

 

ทั้งนี้  เป้าหมายของความตกลงฯ ดังกล่าวเน้นไปที่การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศโดยเน้นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องร่วมกันป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธที่เพิ่มขึ้นในเอเชีย

 

โดยกำหนดให้ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลที่สิงคโปร์เป็นสื่อกลาง ในการติดต่อสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างรัฐภาคี  พัฒนาคุณภาพของสถิติ  รวมทั้งจัดทำรายงานเกี่ยวกับโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธในภูมิภาคเอเชีย

 

รวมถึงการเสริมสร้างสมรรถนะ (capacity-building) ระหว่างรัฐภาคี เพื่อนำไปสู่การป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธ และเพื่อประกันความปลอดภัยของเรือและลูกเรือให้ดียิ่งขึ้นหน้าที่ของรัฐภาคี  ได้แก่

 

1. ดำเนินมาตรการทางกฎหมายและทางบริหารเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธในเอเชีย

 

2. จับกุมโจรสลัดหรือบุคคลผู้กระทำความผิดฐานปล้นเรือโดยใช้อาวุธในเอเชีย

 

3. ยึดเรือหรืออากาศยานที่นำไปใช้ในการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธยึดเรือที่ถูกใช้  หรืออยู่ภายใต้การควบคุมของโจรสลัด หรือบุคคลที่กระทำความผิดฐานปล้นเรือโดยใช้อาวุธและยึดทรัพย์สินที่อยู่บนเรือนั้น

 

4. ช่วยเหลือเรือที่ตกเป็นเหยื่อ รวมทั้งเหยื่อของการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธ 

 

5. ให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลและกับรัฐภาคีอื่น ๆ เพื่อป้องกันและปรามปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธ

 

6. ให้ความร่วมมือกับรัฐภาคีอื่น ๆ ในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน  และความร่วมมือในเรื่องทางอาญา  ซึ่งความตกลง ReCAAP  เปิดให้มีการลงนามเมื่อวันที่  28 กุมภาพันธ์ 2548  โดยจะมีผลใช้บังคับเมื่อครบ 90  วัน  ภายหลังจากวันที่ผู้เก็บรักษาความตกลงฯ  ได้รับสัตยาบันสารฉบับที่  10 จาก 16  ประเทศ  ปัจจุบันสิงคโปร์  ญี่ปุ่น  และลาวได้ยื่นสัตยาบันสารเข้าเป็นภาคีความตกลงฯ  แล้ว  ส่วนกัมพูชาและฟิลิปปินส์ได้ลงนามความตกลงดังกล่าวแล้ว

 

ทั้งนี้ ความตกลง  ReCAAP  มีกฎหมายรองรับ  3 ฉบับ  คือ  พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัด  .. 2534  พระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.. 2472  และพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา  .. 2535 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท