Skip to main content
sharethis

นายชาญเชาว์ ไชยานุกิจ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกับ "ประชาไทออนไลน์"ถึงการตั้งคลีนิคผู้หลงผิดว่า จะเปิดในวันที่ 1 ตุลาคม 2548 ที่จังหวัดยะลา แต่ไม่ใช่ในโรงเรียนตำรวจภูธร 9 โดยจะใช้แนวทางการสร้างกระบวนการคิด การแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยวิถีมุสลิม โดยจะใช้รูปแบบการมีส่วนร่วม การสร้างภาวะผู้นำเสริมสร้างทัศนคติเชิงบวกให้กับผู้หลงผิด แต่ไม่ใช่การล้างสมอง แต่จะให้ยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น ยอมรับกลไกตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาราจักรไทยและเข้าถึงความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน โดยจะให้ผู้หลงผิดรวมทั้งผู้ที่ถูกควบคุตัวตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เข้ารับการอบรวมในคลินิกแห่งนี้ด้วย ส่วนหลักสูตรได้เชิญผู้นำศาสนาอิสลาม กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรมมาพิจารณาร่วมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net