Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-2  ส.ค.48                   ชาวบ้านแม่เมาะโวยรัฐไม่จริงใจ   ไม่ยอมดำเนินการอพยพย้ายหมู่บ้านออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสารพิษโรงไฟฟ้าแม่เมาะ  ทั้งที่มีมติ ครม.9  พ.ย.2547  หากภายใน 2  เดือนยังไม่มีความคืบหน้า  ยันลงรายชื่อยื่นถวายฎีกา 


 


ตามที่ มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 9 ..2547 ได้เห็นชอบให้มีความช่วยเหลือราษฎรบ้านหัวฝาย บ้านห้วยคิง บ้านห้วยเป็ด และบ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 1,720 คน 669 ครอบ


ครัว ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ โดยให้มีการอพยพไปอยู่พื้นที่ใหม่ที่รัฐจัดหาพื้นที่รองรับ ที่บ้านห้วยรากไม้ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ในพื้นที่จำนวน 950 ไร่ อีกทั้งช่วยดำเนินการขนย้ายและก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้นั้น  


 


นางมะลิวัลย์  นาควิโรจน์  เลขานุการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านต่างออกมาโวยกันแล้วว่า  รัฐไม่ได้มีความจริงใจ  โดยเฉพาะรัฐบาลทักษิณ  เพราะที่ผ่านมา  ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับมือ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี มาถึง  7 ครั้งแล้ว  แต่ปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข  ทางด้านคณะทำงานในพื้นที่ก็ดำเนินการเพียงแค่นำรถเข้าไปปรับไถที่ดินเพียงแค่นั้น  แต่ก็ไม่ได้มีความคืบหน้าแต่อย่างใด


 


"ล่าสุด  นายอมรทัติ  นิรัตศยกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มีการตั้งคณะทำงานออกมาเพิ่มอีกชุดหนึ่ง  เป็นคณะทำงานเพื่อประสานงานเฉพาะกิจ  เนื่องจากมีข่าวว่า  นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาวางศิลาฤกษ์ในโครงการการปลูกสิ่งก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับชาวบ้านผู้อพยพ  แต่เราเริ่มไม่มั่นใจแล้ว  เพราะขณะนี้อีก 2  เดือนก็จะครบ 1 ปีแล้ว  แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง  ดังนั้น  เราจะต้องปรับกระบวนการเรียกร้องกันใหม่    ซึ่งเราพร้อมที่จะลงรายชื่อชาวบ้านผู้เดือดร้อนทั้ง  1,720  ราย เพื่อยื่นหนังสือถวายฎีกากันต่อไป" นางมะลิวัลย์  กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net