Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 3 ก.ย. 48 วันศุกร์ที่ผ่านมา(2 ก.ย.) ตัวแทนสมาคมเพื่อนสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร เข้าพบคณะอนุกรรมาธิการความมั่นคงของฐานทรัพยากร ระหว่างการเดินทางลงพื้นที่เก็บข้อมูลโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ เพื่อร้องเรียนกรณีบริษัทถลุงเหล็กจะก่อสร้างโรงงานในเขตอำเภอประทิว จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นพื้นที่สันทรายโบราณที่เหลืออยู่แห่งเดียวในประเทศไทย


 


นายสุภาพ ศรีทรัพย์ เลขานุการ สมาคมเพื่อนสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร อ้างสาเหตุที่ต้องเข้าร้องเรียนต่อคณะอนุกรรมาธิการฯ เพราะเกรงว่า การก่อสร้างโรงงานถลุงเหล็กของบริษัทเอกชนรายนี้จะส่งผลกระทบกับระบบนิเวศของป่าชายเลนซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่ตั้งโรงงานเพียง 5 กม.รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเกาะรังซึ่งเป็นแหล่งเก็บรังนกขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดชุมพร เนื่องจากเกาะดังกล่าวอยู่ห่างจากสถานที่ตั้งโรงงานเพียง 2 กม. และนกที่อาศัยอยู่บนเกาะก็ต้องพึ่งพาแมลงจากป่าชายเลนเป็นอาหาร


 


นายสุภาพ ยังระบุว่า นอกจากผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับป่าชายเลนแล้ว การก่อสร้างโรงงานในอำเภอประทิว ยังจะทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสารพิษที่ปนเปื้อน เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับชาว บ้านอำเภอบางสะพาน จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งอีกแห่งหนึ่งของบริษัทถลุงเหล็กรายนี้ รวมทั้งการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวยังน่าจะสัมพันธ์กับโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ เนื่องจากสถานที่ตั้งโรงงานแห่งนี้ไม่มีแหล่งน้ำจืดในบริเวณใกล้เคียง


 


ทั้งนี้นางเตือนใจ ดีเทศน์ ส.ว. เชียงรายในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการความมั่นคงของฐานทรัพยากร ได้แนะนำให้ทางตัวแทนสมาคมเพื่อนสิ่งแวดล้อมทำหนังสือร้องเรียนไปยังคณะอนุกรรมาธิการที่สภาอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net