Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10:30 น.วันที 5 กันยายน 2548 นายหวันยะสะ หมัดหมัน เจ้าหน้าที่รังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ พร้อมคณะเดินทางเข้าไป บริเวณหลังมัสยิดมุซารีฟีน หรือมัสยิดลานหอยเสียบ ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อทำการรังวัดที่ดินสาธารณประโยชน์บริเวณหลังมัสยิดลานหอยเสียบ ตามคำสั่งของนายอำเภอจะนะ เพื่อกำหนดระวางแนวเขตและลงชื่อรับรองเขตที่ดิน แต่ถูกนายมูนิน  หว่าหลำ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม  พร้อมด้วยสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม 6 คน และชาวบ้านตำบลสะกอมและตำบลตลิ่งชัน ประมาณ 150 คน ไปขัดขวางไม่ยินยอมให้รังวัด โดยให้เหตุผลว่าก่อนหน้านี้ชาวบ้านเคยยื่นเรื่องขอให้สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา และนายอำเภอจะนะ ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธ์โดยมิชอบในที่ดิน 10 แปลง เนื้อที่กว่า 120 ไร่  บริเวณที่ดินสาธารณประโยชน์โคกชายทะเล แต่ก็ยังไม่ดำเนินการตรวจสอบ


 


ทั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านขอให้นายหวันยะสะยกเลิกการรังวัด พร้อมกับพาไปที่ลำน้ำระบังงู เพื่อยืนยันว่าเป็นรอยต่อระหว่างตำบลสะกอมและตำบลตลิ่งชัน และให้เป็นที่รับรู้ร่วมกัน เพราะที่ผ่านมาทางสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะมักอ้างว่าไม่ทราบรอยต่อระหว่าง 2 ตำบลที่ชัดเจน จึงต้องเข้ามารังวัดเพื่อหาจุดเริ่มต้นของที่ดินสาธารณประโยชน์


 


นายเส็น  หมัดเมาะ  กล่าวว่า ที่ดินแปลงที่บริษัท ทรานส์ไทย - มาเลเซีย(ประเทศไทย) จำกัด หรือ ทีทีเอ็ม ที่ใช้ก่อสร้างโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เป็นที่ดินซึ่งออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินสาธารณประโยชน์ ดังนั้นสมาชิกองค์กรการบริหารส่วนตำบลสะกอม พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสะกอมและตำบลตลิ่งชัน จึงยืนยันให้ช่างรังวัดเริ่มต้นการตรวจสอบแนวเขตแดนของตำบลสะกอมและตำบลตลิ่งชัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของที่ดินสาธารณประโยชน์โคกชายทะเล ซึ่งจะพิสูจน์ได้ว่า บริษัท ทีทีเอ็ม ก่อสร้างทับที่ดินสาธารณประโยชน์หรือไม่  แต่หากตั้งต้นตรวจสอบเขตแดนจากจุดอื่นก็แสดงให้เห็นว่า ทางราชการจงใจจะช่วยเหลือให้บริษัท ทีทีเอ็ม กระทำผิดกฎหมาย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net