Skip to main content
sharethis

            นายประกิจ ประจนปัจจนึก รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2548 ตนและคณะได้เดินทางไปพบกงสุลใหญ่ประเทศไทยประจำรัฐปีนัง เพื่อพูดคุยเรื่องมิติใหม่ในการสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชายแดนไทย - มาเลเซีย จากนั้นวันที่ 8 กันยายน 2548 ได้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการและการรักษาความสงบในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งที่ประชุมได้หารือเรื่องการขยายเวลาการปิดด่าน จาก 18.00 น. ออกไปอีก แต่ยังไม่แน่ว่าจะขยายถึงเวลาไหน

นายประกิจ เปิดเผยต่อไปว่า ส่วนการค้าชายแดนไทย - มาเลเซีย ผ่านด่านพรมแดนอำเภอเบตง การส่งออกยังทรงตัวอยู่ในระดับประมาณ 2,000 ล้านบาท/ปี ส่วนการนำเข้าคาดว่า จะลดลงจาก 100 ล้านบาท เมื่อปี 2548 เหลือเพียง 50 ล้านบาท ในปี 2549 สืบเนื่องจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้


"สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างด่านข้ามพรมแดนอำเภอเบตง จะมีการลงนามในสัญญาภายในเดือนกันยายน 2548 โดยจะใช้งบประมาณ 110 ล้านบาท เมื่อสร้างเสร็จด่านพรมแดนอำเภอเบตง จะมีบริเวณกว้างขึ้น และต้องขยายออกไปให้ห่างจากตัวเมือง เพื่อรองรับการจัดระบบการให้บริการใหม่" นายประกิจ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net