"บัวแก้ว" แถลงท่าทีกรณี 131 มุสลิมใต้บ่ายวันนี้


กรุงเทพฯ- 13 ก.ย. 48       รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า เวลา 15.00 น.วันนี้ (13 ก.ย.) กระทรวงการต่างประเทศจะแถลงผลความคืบหน้ากรณีคนไทยมุสลิม 131 คน อพยพข้ามไปอยู่ที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา  โดยอาจจะเป็นการแถลงแต่เพียงฝ่ายเดียว

 

ทั้งนี้เนื่องจากในส่วนของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) นั้น คาดว่า จะยังไม่มีการแถลงผลจนกว่าจะสอบปากคำเสร็จ โดย เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา นางเจนิเฟอร์ พาโกนิส  โฆษกสำนักข้าหลวงใหญ่ด้านผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ หรือ UNHCR ที่มาเลเซีย แถลงว่า จะใ้ช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ถึง 10 วันในการพิจารณาว่า คนเหล่านี้เป็นใคร ข้ามไปมาเลย์เพราะอะไร และยังไม่ให้ข้อมูลเพิ่้มเติม จนกว่าจะสรุปข้อมูลเสร็จ

 

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วานนี้(12 ก.ย.) ว่า ที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ หารือร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ในกรณีผู้อพยพทั้ง 131 คนแล้ว

 

ทั้งนี้ในเบื้องต้น ทางการไทยได้ทำการตรวจสอบแหล่งที่พักในประเทศไทยของทั้ง 131 คนว่า มาจากที่ใดบ้างแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่สันติบาลมาเลเซียร่วมตรวจสอบด้วย

        

พล.ต.อ.ชิดชัยกล่าวว่า มั่นใจว่า ทางการไทยมีเหตุผลหนักแน่นพอที่จะยืนยันต่อ UNHCR ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาภายในของประเทศ ไม่ใช่เรื่องการอพยพหนีภัยสงคราม

 

ต่อข้อถามที่ว่า ถ้าเป็นคนไทยจริงๆ จะยอมให้อยู่ในสถานะภาพอย่างนั้นหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต แต่คิดว่าคนพวกนี้จะต้องได้กลับมา เพราะมันไม่มีอะไร ก็เหมือนกับสถานการณ์ที่เขาสร้างขึ้น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท