"อากู๋" แจงเทคฯมติชนแบบมิตร คนมติชนยันสื่อต้องเสรี

 

"อากู๋" เปิดแถลงข่าวยันไม่มีการเมืองแทรกในการซื้อหุ้นมติชนและโพสต์ เผยเจรจากับขรรค์ชัย บุนปาน ผู้ถือหุ้นใหญ่มติชนเรียบร้อยแล้ว พร้อมแสดงความมั่นใจด้วยการประกาศไม่ถอนหุ้นจากตลาด ไม่ปลดพนักงาน ด้านมติชนแถลงยืนหยัดทำหน้าที่สื่อเพื่อส่วนรวม

 

นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการบริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ GMMM เปิดแถลงข่าวเมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 13 ก.ย. ว่า การเข้าซื้อหุ้นสื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่เมืองไทย 2 ค่าย คือบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) หรือ MATI จำนวน 32.23% และบริษัท โพสต์ พับลิชชิง จำกัด (มหาชน) หรือ POST จำนวน 23.60% เป็นการซื้อที่ไม่มีเจตนาเข้าไปเพื่อบริหารโดยตรง แต่จะส่งตัวแทนเข้าไปเป็นกรรมการด้วยหรือไม่ ยังจะต้องมีการเจรจากับผู้บริหารบริษัท MATI และ POST คือ นายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการบริษัทมติชน และนายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ผู้ถือหุ้นใหญ่และประธานกรรมการบริหารบริษัทโพสต์ พับลิชชิ่ง เสียก่อน

 

อย่างไรก็ตาม ความพยายามเข้าถือหุ้นใหญ่ใน POST และความพยายามเข้าครอบงำกิจการบริษัทมติชนครั้งนี้ ประธานบริษัทแกรมมี่ยืนยันว่า จะไม่มีการนำหุ้นทั้งสองบริษัทออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

     

ทั้งนี้นายไพบูลย์ได้แถลงถึงเหตุผลการซื้อหุ้นล็อตใหญ่ครั้งนี้ว่า เป็นการซื้อเพราะเหตุผลทางธุรกิจที่จะช่วยต่อยอดธุรกิจเดิมของแกรมมี่ และยืนยันว่าไม่ได้เป็นตัวแทนของใครอย่างที่ฝ่ายต่างๆตั้งข้อสงสัยและแสดงความกังวล

 

"ถ้าผมช่วยอะไรได้ก็ขอให้บอกผมพร้อมที่จะช่วย การซื้อหุ้นครั้งนี้มองในแง่ธุรกิจจะช่วยต่อยอดธุรกิจด้านคอนเทนท์ให้กับบริษัทฯ ผมยืนยันว่าไม่ได้เป็นตัวแทนนักการเมือง เข้าซื้อหุ้นหนังสือพิมพ์เพราะความชอบส่วนตัว และเห็นว่า 2 สื่อนี้มีคุณภาพและศักยภาพ"

 

ทั้งนี้นายไพบูลย์เผยถึงการซื้อหุ้นมติชนในลักษณะครอบงำกิจการว่า

 

"สืบเนื่องมาจากกองทุนต่างประเทศที่ถือหุ้นมติชนอยู่ต้องการขายหุ้นมติชนจึงได้รวบรวมหุ้นกันแล้วหาคนซื้อหุ้นมติชน ทำให้มาเจอกัน จากนั้นจึงนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯเมื่อวานนี้ (12ก.ย.) หลังจากนั้นจึงแจ้งมติคณะกรรมการบริษัทไปยังมติชน และนัดรับประทานอาหารค่ำกับคุณขรรค์ชัย บุนปาน เจ้าของและผู้บริหารมติชน ซึ่งบรรยากาศก็เป็นมิตร ไม่มีปัญหาอะไร" ไพบูลย์ กล่าว

 

ด้านบริษัทมติชนโดยนายสมหมาย ปาริจฉัตต์ กรรมการผู้จัดการ ออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับบริษัทว่า เหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับบริษัท และยังไม่อาจคาดถึงผลกระทบต่อแนวทางในการดำเนินนโยบายของบริษัทในอนาคต อย่างไรก็ตามยืนยันว่า

 

"บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบด้วยผู้ยึดถือวิชาชีพสื่อมวลชนอิสระ ดำรงความเป็นกลาง ยึดมั่นความถูกต้อง เที่ยงธรรมในการนำเสนอข่าวสารมาโดยตลอด ขอยืนยันความมุ่งมั่นที่จะรักษาปณิธานดั้งเดิมของบริษัทฯ ในความเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชนด้วยเจตนาอันแน่วแน่ที่จะดำรงรักษาความเป็นอิสระ และจะยืนหยัดทำหน้าที่เพื่อสังคมส่วนรวมต่อไป" แถลงการณ์ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท