Skip to main content
sharethis

สถิติเด็กไทยยกพวกตีกัน 3,000 ครั้งต่อปี "จาตุรนต์" เตรียมจับมือองค์กรเด็ก สร้างแผนยุทธศาสตร์แก้ปัญหาเด็กและเยาวชน เตรียมผุดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ เป็นทางเลือกทดแทนกิจกรรมมั่วสุ่ม เล่นเกม มั่วเซ็กซ์ และยกพวกตีกัน


 


นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจสถิติพบว่า ในปี พ.ศ.2547 มีนักเรียนนักศึกษายกพวกตีกันถึง 3,000 ครั้ง ขณะที่กลไกแก้ปัญหาของ ศธ. มีคณะกรรมการกำกับดูแลเรื่องการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาอยู่แล้ว แต่ยังขาดองค์ประกอบที่ครอบคลุมและดูแลปัญหาได้ทั่วถึง จึงเตรียมปรับองค์กรประกอบในส่วนของคณะกรรมการชุดนี้ให้ดูแลและป้องกันปัญหานี้ได้อย่างทั่วถึงครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ


 


นอกจากนี้ยังได้เตรียมร่างแผนแนวทางการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชน ซึ่งขณะนี้มีการเตรียมข้อมูล วางแผน กำหนดมาตรการ ยุทธศาสตร์ในการจะทำให้เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม โดยมี สำนักงานปลัด ศธ. เป็นแกนร่วมกับองค์กรด้านเด็กและเยาวชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของ ศธ. ในการรวบรวมปัญหาเด็กเป็นระบบฐานข้อมูลจากเดิมที่กระจัดกระจายอยู่


 


นายจาตุรนต์ ยังกล่าวด้วยว่า ศธ. ได้เตรียมจัดตั้งคณะกรรมการของกระทรวงเพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยมีคุณธรรม จริยธรรม และแก้ปัญหาเด็ก โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะเข้ามาดูแลจัดการแก้ปัญหาเด็กอย่างเป็นระบบ เช่น การที่เด็กติดเกมออนไลน์ สื่อลามก การมีเพศสัมพันธ์อย่างไม่เหมาะสม และการทะเลาะวิวาทยกพวกตีกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net