Skip to main content
sharethis


บรรณาธิการอำนวยการเครือมติชนชูมติชนเป็นสถาบันของประชาชน เปรียบมวยแกรมมี่ มุ่งแต่บันเทิงเริงรมย์ ส่งเสริมฟุ่มเฟือย จับพิรุธ "อากู๋" ฮุบสำนักประชาชื่นที่หนี้สินล้นไม่คุ้มลงทุน เรียกร้องรายย่อยอย่าขายหุ้น

 


นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร บรรณาธิการอำนวยการเครือมติชน กล่าวในวงเสวนา "จับตาแกรมมี่ฮุบมติชน-โพสต์ ธุรกิจการเมือง-เสรีภาพสื่อมวลชน" ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อ 15 ก.ย. ว่า เพื่อนร่วมงานมติชนกว่า 1,180 กว่าชีวิต ล้วนแต่ตระหนักว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำงานในนามตัวแทนคนอ่านมา 30 กว่าปี และพร้อมจะเคียงบ่าเคียงไหล่สู้กับความพยายามของแกรมมี่ที่จะเทกโอเวอร์มติชนในครั้งนี้


 


ทั้งนี้ยังได้วิเคราะห์ความพยายามฮุบกิจการของจีเอ็มเอ็ม มีเดีย ในเครือแกรมมี่ ครั้งนี้ว่า นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานเครือแกรมมี่ฯ ไม่น่าจะมีแรงจูงใจเพื่อหวังผลกำไรทางธุรกิจจากการซื้อมติชน เพราะสถานภาพมติชนขณะนี้อยู่ในระหว่างถูกฟ้องดำเนินคดีเป็นเงินสูงถึง 15,000 ล้านบาท และมีหนี้สินจำนวนมาก เว้นแต่จะมีแรงจูงใจอย่างอื่นหรือไม่ก็เป็นตัวแทนของใคร


      


"ข้ออ้างต่างๆ ทั้งหลายที่จะมาทำธุรกิจ ไม่มีหรอกครับ เราถูกฟ้อง 1.5 หมื่นล้าน เป็นไปไม่ได้ที่จะมาลงทุนเพื่อเอากำไร" บก.อำนายการเครือมติชนระบุ


      


นอกจากนี้เขายังเปรียบเจตจำนงในการดำเนินงานระหว่างมติชนกับแกรมมี่ว่า      


 


"แนวทางของมติชนไม่เคยสนับสนุนสิ่งฟุ่มเฟือย นอกไปจากเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ได้เสนอข่าวในแนวเอนเตอร์เทนต์ เซ็กซ์ หรือส่งเสริมประชาชนไปในทางเสื่อมเสีย เรามีสื่ออย่างประชาชาติเป็น นสพ.แนวธุรกิจฉบับแรกของประเทศ เรามี นสพ.ข่าวสด นิตยสารศิลปวัฒนธรรม เทคโนโลยีชาวบ้าน เส้นทางเศรษฐี เพื่อส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชน จะเห็นว่าเราทำหนังสือแนววิชาการ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ไม่มีบันเทิงเริงรมย์แบบแกรมมี่ คนที่เข้ามาถือหุ้นมติชนเพราะเขาเห็นว่า มติชนเป็นมติชน และอยากมาร่วมทำงานกับเราในลักษณะนี้


 


 "อาชีพหนังสือพิมพ์ เป็นอาชีพของคนที่เป็นผู้ให้ ไม่ใช่เพื่อเอาประโยชน์เข้าตัวเอง เป็นอาชีพที่ไม่ตักน้ำกินเองคนเดียว แต่เป็นอาชีพที่ตักน้ำเพื่อให้คนอื่นๆ ได้กินด้วย" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว


 


กระนั้นก็ตาม เขาได้กล่าวถึงเหตุผลที่ผู้บริหารมติชนนำบริษัทหนังสือพิมพ์เข้าตลาดหุ้นว่า "ที่เราเข้าตลาดหุ้น เพราะเราถูกเชื้อเชิญให้เข้า เราไม่เคยหวังจะเข้าไปหาเงินจากการขายหุ้น หรือปั่นหุ้น คนที่ซื้อหุ้นเราเก็บไว้ก็เพราะเขาอยากเป็นเจ้าของมติชน ได้เงินปันผลจากการทำงาน จากมโนธรรม จรรยาบรรณของคนทำงานเท่านั้น"


      


ทั้งนี้เขายังได้เรียกร้องผู้ถือหุ้นรายย่อยอย่าขายหุ้นให้ "แกรมมี่" และหากต้องการขายให้ขายกับกลุ่มมติชนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการครอบงำหนังสือพิมพ์ที่มีอายุยาวนาน 30 ปี จนกลายเป็นสถาบันของประชาชน


 


"เราทำมาจนถึงขนาดนี้ จนมติชนเป็นสมบัติของประชาชน ไม่ใช่เป็นสมบัติของคุณขรรค์ชัย (บุนปาน) ของผมหรือของใคร เราเป็นสื่อสาธารณะ เป็นของประชาชนมานาน 30 ปี นานพอที่จะเป็นสถาบัน" พงษ์ศักดิ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งมติชนระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net