Skip to main content
sharethis

ประชาไท—15  ก.ย. 48 สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค (สอบ.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้บริหารบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ทบทวนอุดมการณ์และจรรยาบรรณ พร้อมทั้งประณามการลิดรอนสื่อและปิดกั้นเสรีภาพของประชาชน กรณีปลดรายการ "เมืองไทยรายสัปดาห์"


 


คำแถลงของ สอบ. ที่ลงนามโดยนางสาวสายรุ้ง  ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์ฯ ระบุถึงกรณีสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ทีวี มีคำสั่งปลดฟ้าผ่ารายการ "เมืองไทยรายสัปดาห์" ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เครือผู้จัดการว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ตอกย้ำ การปิดกั้นเสรีภาพการสื่อสารและแสดงความคิดเห็นของสังคมไทย โดยตั้งข้อสังเกตว่าการปลดรายการนี้ออกจากผัง อาจจะมีสาเหตุมาจากนายสนธิกำลังจะหยิบยกประเด็นร้อนแรง กรณีการเข้ามาแทรกแซงสื่อของกลุ่มธุรกิจการเมืองโดยการทุ่มเงินเกือบ 3,000 ล้าน ซื้อเครือมติชนและบางกอกโพสต์


 


รายการเมืองไทยรายสัปดาห์เป็นรายการทางโทรทัศน์เพียงรายการเดียวที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายการลักษณะนี้คึกคักอยู่พอสมควร เช่น รายการมองต่างมุม ของ ดร.เจิมศักดิ์  ปิ่นทอง หรือแม้กระทั่งสถานีโทรทัศน์ไอทีวีที่เป็นสถานีข่าว แต่ในที่สุดก็ถูกกลุ่มทุนธุรกิจการเมืองกีดกันหรือไม่ก็เข้าไปครอบครองทั้งสิ้น


 


ทั้งนี้ สอบ. ชี้ว่า การปิดรายการของนายสนธิในครั้งนี้ถือเป็นความอุกอาจของผู้บริหาร  อสมท. เพราะเท่ากับเป็นการตอกย้ำและยืนยันว่า สังคมไทยกำลังถูกคุกคามและลิดรอนเสรีภาพการสื่อสาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net