" เมื่อทางเขาไม่ต้องการความสันติ เราอาจจะต้องใช้แนวทางที่เข้มมากขึ้น" - ปากคำ แม่ทัพภาค 4

บ่ายวันนี้( 21 ก.ย.) พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  นาย นัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส ร่วมกันแถลงข่าวกรณีชาวบ้าน ต.ตันหยงลิบอร์  อ.ระแงะ  จับนายทหารนาวิกโยธิน 2 นายไว้ภายในหมู่บ้าน หลังจากเกิดเหตุคนร้ายยิงถล่มร้านน้ำชาภายในหมู่บ้าน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ- เสียชีวิต แต่เหตุการณ์ลุกลามบานปลายจนทำให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 นายถูกทำร้ายเสียชีวิต

 

 

พล.ท. ขวัญชาติ กล้าหาญ              เรื่องนี้ได้สอบถามรายละเอียดและทราบว่า ก่อนหน้านั้นได้มีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้รถลอบยิงประชาชนที่นั่งอยู่ในร้านน้ำชา ทำให้มีการเสียชีวิตที่เกิดเหตุ 1 คน และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 1 คน หลังจากเกิดเหตุแล้วหน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ 34 ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.ระแงะ ได้เข้าไปในพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมตำรวจภูธร อ.ระแงะ เพื่อช่วยเหลือคนเจ็บ ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ทหาร 2 ท่าน ซึ่งกำลังจะเดินทางเข้ามาที่ อ.ระแงะ พอได้ยินเสียงปืนก็วกเข้าไปดู ก็ตามหลังขบวนนี้เข้าไป หลังจากทั้ง 3 ชุดช่วย เหลือประชาชนที่บาดเจ็บสู่โรงพยาบาลแล้ว ก็สร้างความเข้าใจในขั้นต้น

 

ขณะเดียวกันประชาชนก็เข้าล้อมเจ้าหน้าที่ดังกล่าว และมีการเจรจาขั้นต้น เจ้าหน้าที่เห็นว่า การเจรจาไม่ได้ข้อยุติ ประกอบกับนำคนป่วยส่งโรงพยาบาลแล้วก็ถอนตัวกลับ ขณะที่ถอนตัวกลับ รถเก๋งของ จนท.ทหารเรือ เกิดเสียและไม่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ เป็นโอกาสเดียวกันที่ผู้ก่อความไม่สงบรุมล้อม จับกุม ทำลายรถพังเสียหาย และเข้าใจผิดคิดว่าทั้ง 2 คนเป็นคนร้ายที่ยิงชาวบ้าน แต่หลังจากญาติคนเจ็บยืนยันว่าคนที่ยิงไม่ใช่คนทั้งสอง เพราะใช้ยานพาหนะรถปิ๊คอัพเข้ามา คงหลบหนีไปแล้ว

 

ซึ่งหลังทราบเหตุเราได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป ไม่ว่าจะเป็นนาย อำเภอ ระแงะ กับประชาชน ที่อยู่ในหมู่บ้านเคารพนับถือได้เข้าไปเจรจาในขั้นต้น ก็ยังไม่ได้รับคำยินยอมว่าจะให้ผู้สื่อข่าว เข้าไปดำเนินการนะครับ

 

อย่างไรก็ตามเราก็ได้ประสานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านนัจมุดดีน ให้ลงไปช่วยเจรจา และพร้อมที่จะนำติดตามผู้ก่อการร้ายที่ลอบยิงชาวบ้านมาลงโทษให้ได้ ตามกระบวนการยุติธรรม ถ้าเผื่อว่าท่านทำอย่างนั้นแล้วไปจับกุมไว้ หรือว่าทำร้ายอะไรนี่ จะผิดกฎหมาย แต่ก็ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจก็ทำงานกันจนถึงประมาณตี 3 ได้ข้อยุติว่าช่วงเช้าให้เชิญ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และก็ท่านนายอำเภอและท่านอดีต ส.ส.นัจมุดดิน ลงไปเพื่อที่จะรับตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน

 

แต่พอรุ่งเช้าพอลงไปเนี่ย กลุ่มหนึ่งยอมอีกหลายๆ กลุ่มไม่ยอมนะครับ ไม่ยอม ต่อรองว่า ให้เอาสื่อมา และเราก็ได้ส่งสื่อของเรามาในพื้นที่เมื่อไปถึงในพื้นที่เขาก็ไม่ยอม บอกว่าให้เอาสื่อทางมาเลเซียมาด้วย เราก็โอเค ก็เพื่อที่จะช่วยเหลือชีวิตตัวประกันออกไปให้ได้ เราก็ติดต่อทางลับเอาสื่อจากโก-ลก ซึ่งเป็นสื่อมาเลเซียแต่เข้าทางโก-ลกมา มาถึง

 

แต่ระหว่างเดินทางนั้น เวลาประมาณ 14.00 น. ตามที่บอกแล้ว ระหว่างการละหมาด เขาก็พยายามปล่อยข่าวนะครับ วงรอบในที่ล้อมเนี่ยจะเป็นเด็กและผู้หญิง จะปล่อยข่าว ว่าขณะนี้ทหารเข้ามาในพื้นที่ทางสวนยางเต็มไปหมดแล้วนะครับ ผู้หญิงก็ชาวบ้านก็หลบหนีไปนะครับ ก็เป็นโอกาสให้วัยรุ่นในกลุ่มนั้น เข้าไปทำร้ายทหารทั้ง 2 ท่าน ในลักษณะที่มัดมือมัดเท้าปิดตาโดยใช้ไม้และมีดแทงเสียชีวิตอย่างน่าสยดสยอง

 

หลังจากที่ทหารเสียชีวิตแล้วกลุ่มวัยรุ่น ที่เข้าไปลอบทำร้ายก็ล็อคประตู ซึ่งเป็นอาคารอยู่ใกล้มัสยิดนะครับ ล็อคประตูแล้วก็ออกไป พอชาวบ้านรู้ว่าทั้ง 2 นาย ได้เสียชีวิตแล้ว เราก็รีบเข้าไปคิดว่ายังไม่เสียชีวิต และเจ้าหน้าที่อยู่รอบๆ นอก แต่ว่าไม่ได้เข้าไปเพราะว่ามีวงล้อมสตรีและผู้หญิงอยู่ และเราไม่ได้ทำอะไรที่รุนแรงมากนัก นะครับ ก็เข้าไปช่วยเหลือไขกุญแจ แต่ไขไม่ได้ เลยต้องทุบประตูไปเข้าช่วยเหลือ ปรากฏว่าเสียชีวิตไปแล้ว นะครับ เสียชีวิตไปแล้วก็นำศพมาส่งโรงพยาลบาลนะครับ จะเห็นว่าการกระทำของกลุ่มดังกล่าวนั้น ได้กระทำอย่างเป็นขั้นตอน หลังจากที่เรายินยอมเราพยายามทำอย่างนุ่มนวล และอะลุ่มอล่วยที่จะไม่ใช้ความรุนแรง แต่เขานั้นก็พยายามทุกขั้นตอนเพื่อเขาขออะไรมา เราก็ให้ กำลังเราไม่ได้เข้าไป ได้แต่สกัดกั้นอยู่รอบนอก ไม่ได้ให้ความรุนแรงทั้งสิ้น เขาคงต้องการให้เราเข้าไปสลายและก็ดำเนินการที่รุนแรง ซึ่งมีเด็กและผู้หญิงอยู่ในพื้นที่ เมื่อเขาไม่ได้ตามที่เขาวางแผนไว้ในขั้นต้น เขาก็ใช้แผนที่ 2 ต่อมา คือต่อรองยืดเวลา

 

ซึ่งความจริงแล้วเราก็ได้เตรียมกำลังส่วนหนึ่ง ไว้ที่จะชิงตัวประกัน แต่ว่าเราพยายามที่จะเจราจาเพื่อให้เกิดความสันติอย่างดีที่สุดในขึ้นต้นก่อน แต่เวลาที่เรากำหนดที่จะเข้าช่วงชิงตัวประกันนั้น อาจจะยังไม่ทันได้ใช้ เขาได้ดำเนินการเสียก่อน การกระทำครั้งนี้ก็ถือว่า เป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม ทารุณโหดร้าย และก็มีขั้นตอนมาโดยต่อเนื่อง อันนี้ก็ขอเรียนให้พ่อแม่พี่น้องได้รับทราบว่า การปฏิบัติของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบนี้เป็นการกระทำที่ผิดมนุษย์ และหลังจากนี้ไปเราคงต้องใช้มาตรการที่เข้มโดยต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความรุนแรง เมื่อทางเขาไม่ต้องการความสันติเราอาจจะต้องใช้แนวทางที่เข้มมากขึ้นในบางพื้นที่ ที่เราตรวจสอบแล้วว่าเราต้องดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท