Skip to main content
sharethis

รายงานข่าวจากกองทัพแจ้งว่า ในการประชุมสภากลาโหม เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 กันยายน 2548 หน่วยข่าวกองทัพบกได้รายงานเหตุการณ์สังหาร 2 นาวิกโยธิน ที่บ้านตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ให้ที่ประชุมทราบ โดยที่ประชุมได้ซักถามถึงการปฏิบัติการทางทหารของกองทัพภาคที่ 4 ที่ใช้เวลาเจรจากว่า 19 ชั่วโมง โดยไม่มีข้อเสนอชัดเจน และติงว่าประเมินสถานการณ์ผิดพลาด ส่งผลให้วางแผนแก้ไขสถานการณ์ล่าช้า จนสูญเสียกำลังพลทั้ง 2 นาย


 


นอกจากนี้ หน่าวยข่าวกองทัพบก ยังได้รายงานข้อมูลทั่วไปของบ้านตันหยงลิมอว่า เป็น 1 ใน 247 หมู่บ้านสีแดง มีแกนนำและแนวร่วมของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบฝังตัวเคลื่อนไหวอยู่ เป็นเหตุให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่รัฐ จากข้อมูลพบว่ามีแกนนำหลักในการปฏิบัติงานครั้งนี้ 3 คน พร้อมทั้งแนวร่วมผู้ชายที่คอยปล่อยข่าว สร้างสถานการณ์อีกประมาณ 50 คน


 


พล.ต.สุเทพ ม่วงมิ่งสุข รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมว่า พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ทหารใช้มาตรการเชิงรุกด้านการข่าว และประชาสัมพันธ์ตอบโต้ด้านข่าวสารให้มากขึ้น เมื่อมีข่าวลือเกิดขึ้นจะต้องชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดการตื่นตระหนกหรือเข้าใจผิด ส่วนปฏิบัติทางยุทธการอาจจะมีการเพิ่มมาตรการ และปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 4 เป็นผู้ดำเนินการ


 


พล.อ.ธรรมรักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบว่า มีชาวบ้านโทรศัพท์เรียกทหารนาวิกโยธินทั้ง 2 นาย เข้าไปในพื้นที่หรือไม่ คือ อาจจะโทรศัพท์เรียกให้เข้าไปช่วยเจรจา หรือโทรศัพท์เรียกให้เข้าไปติดกับดัก เพราะทหารทั้ง 2 นาย พูดภาษายาวีได้ และชาวบ้านรู้จักดี ตนยืนยันว่า จะไม่ดำเนินคดีกับชาวบ้าน เพราะชาวบ้านถูกชักนำให้เข้าใจผิด ชาวบ้านที่ให้ความจริงกับเจ้าหน้าที่รัฐก็มี จะดำเนินคดีเฉพาะผู้ก่อเหตุเท่านั้น


 


พล.อ.ธรรมรักษ์ เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับคนก่อเหตุมี 3 คน อยู่ในจังหวัดนราธิวาส ทั้ง 3 คน มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อความไม่สงบ ทางตำรวจเตรียมขอออกหมายจับแล้ว ส่วนคนที่รู้เห็นเป็นใจหากมีหลักฐานก็ดำเนินคดีด้วย


 


พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบชื่อแกนนำก่อเหตุแล้ว 3 คน ตนได้ยื่นรายชื่อใส่มือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไปแล้ว ยืนยันว่า 3 คนนี้แน่นอน เป็นคนในพื้นที่ ชาวบ้านในหมู่บ้านนี้น่าเป็นห่วง เพราะโดนชักนำและครอบงำจากคนกลุ่มนี้ ซึ่งมีอิทธิพลกับชาวบ้านมาก ในที่ประชุมสภากลาโหม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงถึงแผนปฏิบัติการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ฟังดูแล้วกระชับดี น่าจะมีประสิทธิภาพสูงสุด


 


พล.ร.อ.สามภพ อัมระปาล ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังสอบรายละเอียดกรณีนาวิกโยธิน 2 นาย ถูกทำร้ายเสียชีวิต ยืนยันว่ากำลังพลในพื้นที่ยังมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ดีมาก กองทัพเรือพร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา อยากเรียนไปถึงพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ว่า กองทัพเรือเป็นมิตรกับประชาชน ทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อความสงบสุขของสังคมน การให้ความช่วยเหลือประชาชน ถือเป็นหน้าที่สูงสุดในการปฏิบัติงาน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net