Skip to main content
sharethis

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จเป็นประธานรดน้ำศพ 2 ทหารนานาวิกฯ "รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย" ยืนยันรัฐบาลยังใช้นโยบายสมานฉันท์ "ทัพ 4" ประสานทุกด่านสะกัดคนตันหยงลิมอร์ หนีไปต่างประเทศ ก่อเหตุร้ายยิงรายวันยังไม่หยุด ผหู้อำนวยการโรงเรียบนในนราฯ หวิดเดี้ยง


 


พระเทพฯเสด็จรดน้ำศพ


 


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 กันยายน 2548 ที่วัดโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เสด็จฯ ทรงเป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ ร.ต.วินัย นาคะบุตร และพ.จ.อ.คำธร ทองเอียด ทหารนาวิกโยธิน ที่ถูกทำร้ายเสียชีวิตที่บ้านตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส


 


จากนั้น จะเคลื่อนศพเรือตรีวินัย ไปประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม ที่วัดแหลมทราย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และเคลื่อนศพพ.จ.อ.คำธร ไปประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมที่วัดโพรงงู อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา


 


สำหรับร.ต.วินัยได้รับการปูนบำเหน็จ 8 ขั้น โดยกองทัพเรือได้ขอพระราชทานยศนาวาเอกให้ พร้อมกับได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทัพเรือ และหน่วยงานอื่นๆ เป็นเงิน 3,349,679 บาท และบำนาญพิเศษรายเดือนให้แก่ทายาทเดือนละ 21,904 บาท


 


ส่วนพ.จ.อ.คำธรได้รับการปูนบำเหน็จ 8 ขั้น โดยกองทัพเรือได้ขอพระราชทานยศนาวาตรีให้ พร้อมกับได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทัพเรือ และหน่วยงานอื่นๆ เป็นเงิน 1,747,887 บาท และบำนาญพิเศษรายเดือนให้แก่ทายาท เดือนละ 10,488 บาท


 


ยันยังใช้นโยบายสมานฉันท์


 


วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายสมชาย สุนทรวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ตอบกระทู้ถามสดของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งฝ้ายค้านและฝ่ายรัฐบาลว่า รัฐบาลจะให้ความเป็นธรรม ทั้งกับนายทหารที่เสียชีวิตและประชาชนที่ถูกกราดยิงในร้านน้ำชา ขณะนี้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยมีรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นประธาน ที่ผ่านมา รัฐไม่ได้มองบ้านตันหยงลิมอเป็นพื้นที่สีแดง


 


"การที่นายกรัฐมนตรีระบุไม่ให้ทหารตายฟรี ไม่ได้หมายความว่าจะปราบปรามด้วยความรุนแรง แต่เป็นการแสดงภาวะผู้นำ ที่ต้องเข้มแข็งเด็ดขาด รัฐบาลจะยังใช้นโยบายสมานฉันท์ต่อไป ผมชื่นชมญาติผู้ตายจากเหตุการณ์กราดยิงที่ร้านน้ำชาที่ออกมายืนยันว่า ผู้ก่อเหตุไม่ใช่นาวิกโยธินทั้ง 2 นาย ถึงแม้จะสูญเสียญาติ แต่ก็ยังให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่รัฐ" นายสมชาย กล่าว


 


ตั้งสถานีโทรทัศน์3จังหวัดชายแดน


 


ขณะเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 23 กันยายน 2548 นี้ ตนพร้อมกับพล.ท.พลางกูร กล้าหาญ โฆษกคณะกรรมการเสริมสร้างสันติสุขชายแดนภาคใต้ จะลงไปหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องที่จังหวัดยะลา เกี่ยวกับกระบวนการทำความเข้าใจกับประชาชนในภาคใต้ ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้เข้าใจ และแยกแยะข้อเท็จจริงได้ โดยจะปรับให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ส่วนแยกยะลา เป็นสถานีโทรทัศน์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเครื่องมือทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ มีการออกอากาศทั้งภาษาไทย และมีอักษรบรรยายเป็นภาษาท้องถิ่น หรือภาษายาวี หรือออกอากาศเป็นภาษายาวี มีอักษรบรรยายเป็นภาษาไทย เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนส่วนใหญ่ ที่ไม่ต้องการความรุนแรง


 


นายสุรนันท์ กล่าวต่อไปว่า พร้อมกันนี้ ตนได้มอบหมายให้ประชาสัมพันธ์จังหวัดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ติดตามสื่อมาเลเซียว่า นำเสนอข่าวในลักษณะใด หากเสนอข่าวบิดเบือน ปลุกระดม หรือสร้างความเข้าใจผิด จะมีขั้นตอนดำเนินการ ตั้งแต่การประท้วง หรือจัดการทางเทคนิคตัดสัญญาณการเผยแพร่


 


"หมอพรทิพย์"ยัน2ทหารตายบ่าย2โมง   


เวลา 17.00 น. วันเดียวกัน คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ทหารทั้ง 2 นาย เสียชีวิตเวลาประมาณ 14.00 - 15.00 น. วันที่ 21 กันยายน 2548 ที่นายกรัฐมนตรีบอกว่า เสียชีวิตตอนรุ่งสางเพราะได้รับรายงานคลาดเคลื่อน ส่วนที่สภาพศพแข็งเกิดจากอาการชักเกร็งเนื่องจากถูกทรมาน จากบาดแผลและหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าทหารทั้ง 2 นาย ถูกทรมานและถูกทำร้ายร่างกาย ก่อนที่จะถูกสังหารจนเสียชีวิต อาวุธที่คนร้ายใช้ก่อเหตุมีไม่ต่ำกว่า 3 ชนิด โดยใช้ของแข็งตีบริเวณศีรษะ ใบหน้า ลำตัว และแทงด้วยของมีคมที่หน้าท้องหลายแผล


 


รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้กองทัพภาคที่ 4 ได้ประสานไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกด่าน ให้เข้มงวดการผ่านแดนเป็นพิเศษ หากตรวจสอบหนังสือเดินทาง หรือหนังสือผ่านแดน และบัตรประจำตัวประชาชนพบว่า เป็นประชาชนจากหมู่บ้านตันหยงลิมอ อำเภอระแงะให้กักตัวไว้ก่อน


 


สั่งด่านสกัดคนตันหยงลิมอข้ามแดน


 


พ.ต.ท.อโณทัย แสงเฟื่อง สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองเบตง จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุฆ่าทหาร 2 นาย ที่บ้านตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ทางด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง มีมาตรการเข้มงวดกับผู้ผ่านแดนมากขึ้น แต่ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ ส่วนช่องทางที่มีการลักลอบเข้าออกนั้น มีตำรวจลาดตระเวนดูแลอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว


 


ยิงรายวัน


 


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 กันยายน 2548 ขณะที่นายมิตร ศรีรักษา อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 119 หมู่ที่ 7 ตำบลเขาโพธิ์ อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง ขับรถกลับจากนำรถจักรยานยนต์ไปซ่อม ในตลาดเทศบาลตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา กลับที่พักเลขที่ 123/1 หมู่ที่ 6 ตำบลบันนังสตา มาตามถนนสายบ้านบือซู - วังหิน หมู่ที่ 6 ตำบลบันนังสตา มีคนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ ไม่ทราบชนิด ประกบยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้น กระสุนถูกบริเวณกลางหลัง 1 นัด เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ


 


วันและเวลาเดียวกัน ขณะที่นายอานันท์ เสวตจินดา อายุ 60 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตันหยง หมู่ที่ 4 ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส อยู่บ้านเลขที่ 33 ถนนดรุณรัศมี ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ขับยนต์มิตซูบิชิ สีแดง ทะเบียน ก - 4405 นราธิวาส ออกจากโรงเรียนไปทำธุระที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาบาเจาะ มาตามถนนสายบือเจาะ - บือแนปีแย หมู่ที่ 4 ตำบลบาเระใต้ มาถึงช่วงระหว่างกิโลเมตรที่ 2 - 3 มีคนร้าย 4 คน ขับรถจักรยานยนต์ 2 คัน ใช้อาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด ประกบยิงนายอานันท์ กระสุนถูกตัวรถได้รับความเสียหายเป็นรูพรุน 4 รู ส่วนนายอานันท์ไม่ได้รับบาดเจ็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net