Skip to main content
sharethis

หลังจากเกิดเหตุการณ์ทำร้าย 2 ทหารนาวิกโยธิน ถึงขั้นเสียชีวิต ใครต่อใครต่างสนใจอยากรู้อยากทราบว่า หลังจากเหตุการณ์นั้นแล้ว ผู้คนในพื้นที่อยู่กันอย่างไร มีความคิดความเห็นต่อสิ่งที่เกิดขึ้นแบบไหน


สั้นๆ จากปากของ "เปาะสู กามาล" สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลกาลิซา อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส อันเป็นตำบลข้างเคียงกับตำบลตันหยงลีมอ สะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศในพื้นที่ และบ่งบอกความคิดความเห็นต่อกรณีนี้ของชาวบ้าน อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง


...............................................


 


"ชาวบ้านส่วนใหญ่ ยังอยู่กันเป็นปกติ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเฉพาะหมู่บ้านตันหยงลีมอ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุเท่านั้น ชาวบ้านหมู่บ้านต่างๆ รวมทั้งหมู่บ้านตันหยงลีมอยังไปมาหาสู่ระหว่างหมู่บ้านกันตามปกติ


หลังจากวันเกิดเหตุ ชาวบ้านในตำบลกาลิซาพากันพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะตามร้านน้ำชา เท่าที่ผมได้ยินมาบ้าง ก็คือ ทำไมต้องทำอย่างนั้น หรือทำอย่างนั้นมันไม่ถูก หรือเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เอาเข้าจริงๆ แล้ว ชาวบ้านไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นในหมู่บ้าน เพราะชาวบ้านเองจะเดือดร้อน คนอื่นจะมองชาวบ้านมุสลิมในทางไม่ดี


ถ้าทหารไม่ดีทั้งหมด แล้วทำไมอีกหลายหมู่บ้าน จึงไม่มีปัญหา ไม่ว่าใครที่ทำแบบนี้ เท่ากับไม่สงสารชาวบ้าน ชาวบ้านถูกหลอกตกเป็นเครื่องมือตลอด เราไม่รู้จุดประสงค์ของคนก่อเหตุร้ายรายวัน เขาต้องการอะไร เป็นใครกันแน่ จะบอกว่าถ้าเป็นการต่อสู้เพื่อศาสนา มันก็ไม่น่าจะใช่ ถ้าใช่ชาวบ้านต้องเข้าร่วมต่อสู้กันทั้งหมดอยู่แล้ว เพราะถ้าปฏิเสธก็เป็นบาป


            การเจรจากันตอนที่ทหารทั้ง 2 คน ยังไม่ตาย ก็ไม่รู้ว่าคนเจรจาต้องการอะไร จริงๆ แล้วชาวบ้านต้องการความสงบสุข พอเกิดเหตุร้ายในหมู่บ้านก็ไม่รู้ว่าใครทำ อย่างชาวบ้านตันหยงลีมอถูกยิงในร้านน้ำชา จนถึงวันนี้ก็ยังไม่รู้ว่าใครทำ ชาวบ้านก็เลยเชื่อว่าทหารเป็นคนทำ มีคนพยายามมาพูดจูงใจในร้านน้ำชาว่า เป็นฝีมือของทหาร

            ผมหนักใจที่นายกรัฐมนตรีออกมาประกาศด้วยท่าทีแข็งกร้าวว่า จะจัดการขั้นเด็ดขาดกับคนก่อเหตุ ฟังแล้วรู้สึกหนักหนามาก เพราะจะยิ่งทำให้ชาวบ้านกลัวมากขึ้น ผมคิดว่าสถานการณ์จะยิ่งหนักขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น ทางฝ่ายรัฐต้องเร่งคลี่คลายคดีที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด แล้วเร่งสนับสนุนให้ชาวบ้านร่วมกันแก้ปัญหาในชุมชนด้วยตัวเองมากขึ้น ไม่อย่างนั้นสถานการณ์จะยิ่งหนัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net