คาดสว. ล็อกโผ 7 ตัวเก็ง ว่าที่ กสช.

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ(คปส.) และสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ออกแถลงคาดการณ์รายชื่อว่าที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ(กสช.) จำนวน 7 คน ซึ่งที่ประชุมวุฒิสภากำหนดจะลงคะแนนคัดเลือกในวันที่ 27 ก.ย.ศกนี้ ว่า น่าจะประกอบด้วยบุคคลที่ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาว่า อยู่ภายใต้กระบวนการสรรหาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และผู้เข้ารอบหลายคนมีความเกี่ยวพันกับกรรมการสรรหา ในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

 

โดยคำแถลงระบุว่า พลเอก ธงชัย เกื้อสกุล  ข้าราชการบำนาญ ว่าเป็นตัวเก็งว่าที่ "ประธาน กสช." แต่เป็นหนึ่งในรายชื่อที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาตัดสินว่าเป็นผลจากการสรรหาที่ผิดหลักกฎหมายปกครอง เนื่องจากมีความสัมพันธ์ในเชิงผลประโยชน์กับคณะกรรมการสรรหา ที่มาจากตัวแทนสื่อกองทัพ

 

นอกจากนั้นยังปรากฏชื่อ นางสุพัตรา สุภาพ คอลัมน์นิสต์นิตยสารกองทัพบกเพื่อประชาชน นายพนา ทองมีอาคม นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยรายแรกเป็นตัวเก็งการสรรหาครั้งแรก และเป็นหนึ่งในรายชื่อที่ศาลปกครองมีคำพิพากษาว่ามีความ เกี่ยวพันกับกรรมการสรรหาที่มีธุรกิจสื่อในเครือกองทัพ

 

ส่วนนายพนาเป็นตัวเก็งมาตั้งแต่การสรรหาครั้งแรกเช่นกัน ในวงการสื่อเป็นที่ทราบกันดีว่ามีความสนิทสนมกับ นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ผู้บริหารเครือแกรมมี่ อีกทั้งมีบทบาทในมูลนิธิดำรงชัยธรรม เช่น เป็นอนุกรรมการคัดเลือกนักเรียนทุน

 

นายชั้น พูลสมบัติ อดีตอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์  ที่มีข้อสังเกตว่ามีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนกับคณะกรรมการสรรหา เช่นกัน

 

นางโสภา ชูพิกุลชัย ชปิลมันน์  ประธานมูลนิธิโสภาธารน้ำใจ  ซึ่งทำงานร่วมกับ นายสมพร เทพสิทธา ประธานคณะกรรมการสรรหา กสช. และมีข้อร้องเรียนในเรื่องประวัติการทำงานไปที่ คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบประวัติผู้สมัคร กสช. ของวุฒิสภา

 

ระหว่าง รศ.บุญเลิศ ศุภดิลก  อดีตข้าราชการกรมประชาสัมพันธ์  หรือ  นายสุรินทร์ แปลงประสพโชค  ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

 

นายสุรพงษ์ ลิ้มธนากุล  รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  หรือ นายวรเดช อมรวรพิพัฒน์ นักวิชาการอิสระทางศาสนา หรือ นายณรงค์ นพคุณ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท