Skip to main content
sharethis

"องค์กำกับฯ ตามพ.ร.บ. ไม่มี  interimก็ไม่มี  ยิ่งเลวร้าย  กพช. เป็นบอร์ดหลายๆ  ส่วนมารวมกัน มีรองวิษณุฯเป็นประธาน เป็นแค่คณะกรรมการ ซึ่งไม่มีอำนาจ คนละเรื่องกับการกำกับดูแล"  นางสาวสายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค(สอบ.) ระบุ


 


วันนี้ (26 ก.ย.) กระทรวงพลังงานได้เสนอตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ( กพช.) ขึ้นมา 1 ชุด เพื่อทำหน้าที่แทนคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า (Regulator) เป็นการชั่วคราว


 


โดยนายไพจิตร เทียนไพฑูรย์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานระบุว่า  คณะอนุกรรมการภายใต้ กพช. ดังกล่าว ทำหน้าที่แทน คณะกรรมการกำกับฯ เนื่องจากคงไม่สามารถดำเนินการได้ในเร็ววัน เพราะต้องมีการออกกระบวนการออกกฎหมายอีกอย่างน้อย 1-2 ปี  ซึ่งในการตั้งอนุกรรมการฯ ดังกล่าว จะทำให้กระบวนการพิจารณาโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนรายใหญ่ หรือIPP ไม่สะดุด


 


นางสาวสายรุ้งกล่าวว่า  การตั้งอนุกรรมการฯ ภายใต้ กพช. ถือเป็นการตบตาหลอกลวงสังคม เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีการประกาศว่าจะตั้งองค์กรภายใต้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ในลักษณะองค์กรกำกับอิสระชั่วคราว( Interrim)  ซึ่งก็เป็นปัญหาอยู่ระดับหนึ่งเนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ แต่ครั้งนี้รัฐกลับมาประกาศตั้งอนุกรรมการฯ ภายใต้คณะกรรมการฯ ซึ่งมีไม่มีอำนาจในการควบคุมกิจการไฟฟ้าแต่อย่างใด


 


ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคกล่าวว่า สิ่งที่ควรจะเป็นคือ เมื่อจะมีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจไม่ว่าจะเป็น ปตท. หรือกฟผ.แล้ว ควรจะมีองค์กำกับอิสระฯ กิจการไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติก่อนการแปรรูป   ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐเคยสัญญาว่า จะออก พ.ร.บ.องค์กรกำกับอิสระด้านไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ แต่กลับตัดเรื่องก๊าซทิ้ง และปัจจุบันก็ยังไม่มีองค์กรกำกับอิสระฯ ด้านไฟฟ้าอีก ทำให้ประชาชนไม่มีหลังพิง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net