Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมรัฐมนตรีเกษตรกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) ที่เมืองทาเกย์เตย์  ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ วันนี้( 30 ก.ย.) มีมติร่วมกันที่จะยกระดับความพยายามระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสไข้หวัดนก และยับยั้งเชื้อไข้หวัดนกไม่ให้ลุกลามกลายเป็นภัยพิบัติทางสุขภาพระดับโลก


 


เอเอฟพีรายงานว่า รัฐมนตรีอาเซียนได้ออกแถลงการณ์ร่วมรับรองแผนปฏิบัติการซึ่งริเริ่มโดยคณะทำงานของมาเลเซีย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก โดยสาระสำคัญของแผนฯ ครอบคลุมถึง "กลยุทธ์ 9 ประการในระยะ 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2549-2551 เพื่อป้องกัน, ควบคุม และกำจัดเชื้อไข้หวัดนก"  


 


ภายใต้การออกแบบระบบการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพในการตรวจสอบเชื้อ ระบบการควบคุมและกำจัดเชื้อที่รวดเร็ว รวมถึงเครือข่ายการสื่อสารระหว่างประเทศสมาชิก องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) องค์การอนามัยโลก(ฮู) และองค์การอาหารและเกษตรฯ ที่มีประสิทธิภาพ


 


นอกจากนี้ คณะทำงานยังมีหน้าที่โดยตรงในการ "กำหนดแผนเชิงปฏิบัติเพื่อนำแผนมาใช้อย่างประสบความสำเร็จและกำหนดแหล่งระดมทุน"


 


"รัฐมนตรีได้ตกลงร่วมกันว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกที่ทำให้เกิดเป็นโรคไข้สูง (HPAI) ต้องรวมอยู่ในความพยายามระดับภูมิภาคซึ่งได้มีการประสานงานกัน รวมถึงแสดงความมั่นใจว่า ด้วยคำมั่นสัญญาด้านการเงินและการเมือง จะทำให้สามารถควบคุมโรคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในภูมิภาค" แถลงการณ์ระบุ


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net