ดึง "อภิสิทธิ์" รับฟังปัญหาโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2

ประชาไท - 30 ก.ย.48      ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี กว่า 200 คน นำโดยนายสมศักดิ์ เธียรรักษ์วิชา ที่ปรึกษาชมรมฯ อดีตสมาชิกสภาจังหวัดสระบุรี รวมตัวชุมนุมกันหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลแก่งคอย เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ที่กำลังก่อสร้างในพื้นที่แก่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเดินทางมารับฟังเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้านี้

 

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้แสดงความเป็นห่วงในประเด็นการแย่งชิงน้ำในแม่น้ำป่าสักอย่างมาก เนื่องจากโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 จะต้องนำน้ำในแม่น้ำป่าสักขึ้นไปใช้ถึงวันละ 54,000 ลูกบาศก์ฟุต และต้องปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำป่าสักวันละไม่ต่ำกว่า 14,000 ลูกบาศก์ฟุต จึงเกรงว่าน้ำจะไม่เพียงพอต่อภาคเกษตรกรรม อีกทั้งคุณภาพของแม่น้ำป่าสักที่ในปัจจุบันได้รับมลภาวะจากโรงงานกว่า100 โรงที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักอยู่แล้ว จะอยู่ในสภาพวิกฤตมากขึ้น

นอกจากนี้กลุ่มชาวบ้านได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยราชการหลายหน่วยงานแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด จึงจำเป็นต้องมาชี้แจงกับผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อให้ผลักดันเรื่องนี้ต่อไป

นาย
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวว่า ได้ให้คณะทำงานติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด เบื้องต้นคิดว่าต้องทวงถามความคืบหน้าจากหน่วยงานต่างๆ ที่ไปร้องเรียนก่อน ส่วนการจะนำปัญหานี้ไปปรึกษาทางคณะทำงานของพรรคและตั้งกระทู้การตั้งกะทู้ในรัฐสภานั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าหากตั้งกระทู้ถามแล้วทางรัฐมนตรีก็มาตอบกว้างๆ ก็คงจะไม่ได้ประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ได้มีการติดต่อเพื่อนำเรื่องนี้เข้าไปยังคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมแล้ว ส่วนการดูพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้านั้น คงต้องมีการประสานงานให้หน่วยงาน และผู้เกี่ยวข้องต่างๆ เข้าไปดูพร้อมกัน เพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท