Skip to main content
sharethis

ประชาไท—3 ต.ค. 2548 นายปรเมศวร์ มินศิริ อุปนายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ระบุโครงการ cyber clean ของกระทรวง ไอซีที เอื้อประโยชน์ให้โฮสติ้งต่างประเทศ สุดท้ายควบคุมเว็บไซต์ไม่ได้จริง


 


จากกรณีที่นายคณวัฒน์ วศินสังวร ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยถึงโครงการ cyber clean ซึ่งจะใช้เป็นช่องทางในการดำเนินการแจ้งเหตุการณ์กระทำความผิดทางอินเตอร์เน็ต โดยกระทรวงไอซีทีกำลังเจรจากับคณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคม (กทช.) เพื่อให้ออกเป็นระเบียบในการให้อนุญาตผู้ประกอบการ (โฮสติ้ง) ว่าต้องติดตั้ง โลโก้ cyber clean ลงไปในหน้าเว็บของลูกค้า นั้น


 


นายปรเมศวร์ กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า ธุรกิจโฮสติ้งเป็นธุรกิจที่ กทช. ดูแลไม่หมดเพราะว่ามีผู้ประกอบการทั้งต่างประเทศและในประเทศ เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่ออกระเบียบบีบผู้ประกอบการในประเทศมากเกินไปก็ไปเอื้อประโยชน์ให้โฮสติ้งในต่างประเทศเจริญเติบโต เมื่อโฮสติ้งต่างประเทศเจริญเติบโตยิ่งคุมไม่ได้เข้าไปใหญ่


 


"แล้วคำถามแรกคือได้ประโยชน์อะไรได้ ผมคิดว่าจะเป็นนวัตกรรมใหม่ประเทศแรกในโลกที่ทำแบบนี้ คิดว่าไม่มีประเทศไหนเขาทำกัน ซึ่งผมยังไม่เห็นประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น


 


"ย่างแรกถ้าบอกว่าผู้ประกอบการในประเทศรายไหนไม่ทำแบบนี้แล้วผิดกฎหมายจะมี 2 ประเภท ประเภทแรกคือจะยอมทำตามแล้วก็จะพบว่ามีตราอะไรก็ไม่ทราบมาติดบนหน้าเว็บ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าบางรายไม่เอาเลย ไปโฮสต์ที่ต่างประเทศดีกว่า อีกประเภทคือไม่ยอมตามก็ถูกดำเนินคดีไป"


 


"เพราะฉะนั้นจะเท่ากับว่าเป็นการทำลายตลาดอุตสาหกรรมโฮสติ้งในประเทศโดยสิ้นเชิง  ผมถือว่าเป็นมาตรการที่ไม่สนับสนุนให้อุตสาหกรรมนี้เจริญเติบโต" นายปรเมศวร์กล่าวในที่สุด


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ไอซีทีเตรียมบังคับเวบติด "ไซเบอร์คลีน" คุม "ข่าวพิษ" http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=1135&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net