Skip to main content
sharethis

เทเลกราฟ- ชายเผ่าปาชตุนในปากีสถานกำลังจะต้องพบกับโทษประหารชีวิตเมื่อคนในชุมชนพบว่าเขากำลังเข้าพิธีสมรสกับผู้ชายด้วยกันซึ่งเป็นเด็กชายวัย 16 ปี เนื่องจากผู้นำทางศาสนาอิสลามเห็นว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดหลักศาสนาอย่างรุนแรง


 


พิธีสมรสของเลียกัต อาลี ชายวัย 42 กับ มาร์คีน อาฟริดี วัย 16 ถูกจัดขึ้นตามประเพณีดั้งเดิมของชนเผ่าทุกประการที่มีทั้งขบวนแห่และมีอาหารเลี้ยง แต่เลี้ยงแขกที่มาในงานที่จัดขึ้นในหมู่บ้านนันโกรสา ซึงอยู่ห่างจากเพชาวา (เมืองใหญ่ที่สุดทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน) 50 ไมล์ กล่าวว่า มีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นเมื่อพบว่าเจ้าสาวกลับเป็นเด็กผู้ชาย


 


ฟาซาล อามินวัย 30 พ่อค้าในหมู่บ้านกล่าวว่ามีคนเข้ามาร่วมงานนี้ประมาณ 200 คนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และมองดูเจ้าสาวที่เดินเข้ามาในชุดเจ้าสาวเต็มรูปแบบบนหลังม้าสีขาว ตามประเพณี


 


"ผมไม่รู้เลยว่าเลียกัตกำลังจะแต่งงานกับเด็กผู้ชาย เมื่อเห็นแบบนั้น พวกเราต่างรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก และแขกหลายๆคนก็เดินทางกลับทันทีโดยไม่ยอมกินเลี้ยง" อามินกล่าว


 


รายงานจากท้องถิ่นบอกว่าครอบครัวของเด็กชายซึ่งยากจนมากๆได้ตกลงยินยอมเมื่อเลียเกียต ซึ่งเป็นผู้อพยพชาวอัฟกัน จ่ายค่าสินสอดไป 40,000 รูปีปากีสถาน (27,475 บาท) ซึ่งถือว่าเป็นเงินจำนวนมากทีเดียว


 


อย่างไรก็ตามเมื่อข่าวนี้รั่วออกไป ผู้สูงอายุประจำเผ่าของอาฟริดีได้มีการเรียกประชุมสภาชนเผ่าเป็นการด่วนเมื่อวานนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะจัดการกับการกระทำที่ "เสื่อมศีลธรรมและน่าละอาย" นี้อย่างไร


 


ฮัจจี นามดาร ผู้อาสุโสของชนเผ่า ซึ่งเพิ่งกลับมาจากแสวงบุญที่ซาอุดีอารเบียมาเป็นเวลาหนึ่งปีจะให้มีการใช้หลักกฎหมายด้านศีลธรรมแบบตอลีบันในพื้นที่แห่งนี้ซึ่งเป็นที่ป่าเถื่อนและเข้าถึงยากที่สุดในดินแดนของปากีสถาน


 


มิลลัต ข่าน อาฟริดี วัย 56 ผู้อาวุโสประจำเผ่าอาฟริดี กล่าวว่า เขาเสนอว่าให้ลงโทษประหารชีวิตทั้งคู่เพราะว่าได้ทำให้ชื่อเสียงของอิสลามเสื่อมเสียและกลายเป็นตัวตลก


 


ในการปฏิบัติที่ผ่านมาหากมีกรณีที่ความขัดแย้งในเรื่องเกียรติยศ  บรรดาตัวแทนของชนเผ่าจะเดินขบวนกันไปที่บ้านของผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎ แล้วเผาพวกเขาเสียเพื่อเป็นการเตือนคนอื่นๆด้วย


 


"สภาฯจะตัดสินใจเรื่องนี้เองในเร็วๆนี้" มิลลัต ข่านกล่าว


 


"มีทางเป็นไปได้ 2 ทาง ในการลงโทษคือ ประหารพวกเขาเสียหรือไม่เช่นนั้นก็ขับออกจากหมู่บ้านและปรับเป็นเงินจำนวนมากๆ แต่โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าพวกเขาสมควรตาย"


---------------------------------------------


ที่มาhttp://www.telegraph.co.uk/news/main.jhtml?xml=/news/2005/10/06/wpash06.xml&sSheet=/news/2005/10/06/ixworld.html


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net