Skip to main content
sharethis

"หลังจากเรามีสำนักงานแล้ว ไม่เกิน 3 เดือน ผลงานจะทยอยออกมา"  พล.อ.ธงชัย ธงชัย เกื้อสกุล ว่าที่ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเมื่อเช้านี้ ( 7 ต.ค.)


 


พล.อ. ธงฃัยกล่าวว่า กสช. เตรียมยกร่างกติกาข้อบังคับว่าด้วยการจัดการวิทยุชุมชน เพื่อให้การดำเนิน งานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่จะสร้างคุณค่าต่อชุมชน โดยเปิดโอกาสให้ตัวแทนชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยพล.อ.ธงชัยยืนยันว่า จะห้ามการโฆษณาอย่างสิ้นเชิง


 


นอกจากนั้น กสช.ยังมีเป้าหมายจะจัดการกับปัญหาความสับสนในด้านอื่น ๆ ของกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ที่เกิดขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เช่น เคเบิลทีวี และโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เป็นต้น


 


ทั้งนี้ จะมอบหมายให้คณะกรรมการ กสช.รวบรวมข้อมูลและหาผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมพิจารณาขั้นตอนการออกใบอนุญาต และกฎกติกาต่าง ๆ ของวิทยุชุมชน โดยอาจจะจัดการหารือกับตัวแทนชุมชนในระดับภูมิภาคเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน


 


พล.อ.ธงชัย กล่าวว่า ปัจจุบันวิทยุชุมชนแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่จัดตั้งขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริง, กลุ่มที่มีภาคธุรกิจเข้าไปให้การสนับสนุน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ส่งผลกระทบต่อคลื่นหลักมากที่สุด และกลุ่มที่มีผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น นักการเมืองท้องถิ่น เข้าไปสนับสนุน เพื่อใช้เป็นกระบอกเสียง


 


ส่วนการใช้วิทยุชุมชนเพื่อความมั่นคงนั้น ทางกองทัพซึ่งเป็นผู้บริหารคลื่นวิทยุส่วนหนึ่งจะต้องทบทวนนโยบายและนำเสนอแผนแม่บทวิทยุกระจายเสียงในด้านความมั่นคงมาให้กสช.พิจารณา  ทั้งนี้กสช.อาจจะเสนอให้ใช้วิทยุชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยออกอากาศเป็นภาษายาวีที่ใช้กันในท้องถิ่น เนื่องจากการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวจำเป็นต้องนำแนวทางด้านจิตวิทยามาใช้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net