Skip to main content
sharethis


กระทรวงต่างประเทศ รุกสร้างสัมพันธ์นักศึกษาไทยมุสลิมในตะวันออกกลาง ลบความเชื่อกลับมาประเทศแล้วตกงาน "สีหศักดิ์" ยันไม่ทราบเรื่องรวมข้อมูลอุสตาซจบตะวันออกกลางเพื่อสอบประวัติ


 


นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังจัดโครงการสานสัมพันธ์กันนักศึกษาไทยมุสลิมในตะวันออกกลาง โดยได้ดำเนินการไปแล้วที่ประเทศอียิปต์เป็นครั้งแรก ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เป็นผู้ประสานงาน


 


โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศ อธิบายต่อว่า โครงการดังกล่าวเป็นการนำคณะไปพบปะกับนักศึกษาไทยมุสลิมที่กำลังศึกษาอยู่ในตะวันออกกลาง ซึ่งจะมีคนไทยมุสลิมที่ประสบความสำเร็จในวงการต่างๆ ร่วมคณะไปด้วย โดยจะชี้แจงให้ทราบถึงโอกาสในด้านต่างๆ หลังจากจบการศึกษาและเดินทางกลับประเทศ เช่น การประกอบอาชีพ เป็นต้น รวมทั้งอธิบายถึงนโยบายของรัฐบาลในการรองรับนักศึกษากลุ่มนี้ด้วย


 


 "เราจะรวบรวมรายชื่อคนไทยมุสลิมที่ไปเรียนในประเทศต่างๆ แถบตะวันออกกลาง เพื่อจะได้ขยายวงต่อไป จากที่ได้เริ่มทำในประเทศอียิปต์ เพราะที่ผ่านมาทางนักศึกษาที่เรียนต่อในประเทศแถบตะวันออกกลางอาจจะได้รับข้อมูลบางอย่างที่ไม่ชัดเจน เช่น บางคนยังมองว่า เมื่อจบจากต่างประเทศแล้ว ก็จะกลับมาเป็นครูสอนศาสนาได้อย่างเดียว"นายสีหศักดิ์ กล่าว


 


เมื่อถามถึงการที่นายสมาน อาดำ ประธานคณะกรรมการฝ่ายการศึกษา คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ระบุว่า ทางกระทรวงต่างประเทศได้ติดต่อขอให้รวบรวมข้อมูลครูสอนศาสนา หรือ อุสตาซ ที่จบจากตะวันออกกลาง เพื่อสอบประวัตินั้น นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และรับที่จะตรวจสอบข้อมูลให้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net