Skip to main content
sharethis



ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย วันพุธที่ 19 ตุลาคม 2005 15:50น. - สำนักข่าวเบอร์นามา ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลกลางประเทศมาเลเซีย รายงานเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชน หรือเอ็นจีโอในประเทศมาเลเซีย ได้ร่วมกันเรียกร้องให้ประชาชนมาเลเซีย และประเทศต่างๆ ในโลกมุสลิม คว่ำบาตรสินค้าจากประเทศไทย เนื่องจากไม่พอใจการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลไทย  ซึ่งทำให้คนไทยมุสลิมเชื้อสายมลายู เสียชีวิตไปแล้วนับพันคน รวมทั้งการที่มีประชาชนไทย 131 คนอพยพลี้ภัยเข้ามาอยู่ในประเทศมาเลเซีย

 


เครือข่ายเอ็นจีโอดังกล่าวประกอบด้วย สมาคมผู้บริโภคอิสลามมาเลเซีย ( Persatuan Pengguna Islam Malaysia:PPIM) องค์กรนักศึกษามลายูคาบสมุทรตะออกเฉียงใต้ (Gabungan Pelajar Melayu Semenanjung : GMPS) และสภาร่วมระหว่างองค์กรพัฒนาเอกชน (Majlis Permuafakatan Antara NGO-NGO : Mapan)


 


นายนูรนิวานดี  มัตนูดิง ประธานพีพีไอเอ็ม ให้สัมภาษณ์ว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้ไม่ใช่ความรุนแรงทางเศรษฐกิจ แต่ในทางตรงกันข้ามเป็นการส่งสัญญาณแก่รัฐบาลไทยเพื่อให้รัฐบาลไทยระมัดระวังในการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


 "โดยอำนาจของผู้บริโภค พีพีไอเอ็ม และสมาคมนักศึกษาฯและมาปัน มั่นใจว่าการบอยคอตจะเลือกสินค้า 2 อย่างของไทยคือยาสีฟันคอลเกต และไก่ย่าง 5 ดาวของบริษัทซีพี และพยายามที่จะกดดันนายกรัฐมนตรีไทยเพื่อไม่ให้ใช้ความรุนแรงต่อสังคมอิสลามในภาคใต้  ด้วยมาตรการนี้สังคมสามารถส่งสัญญาณถึงความโกรธและแสดงถึงความเสียใจต่อวิธีการแก้ไขปัญหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ"


 


นายนูรนิวานดี  ยังกล่าวว่า การต่อต้านซื้อสินค้าจะทำอย่างต่อเนื่องและเผยแพร่ไปทั่วโลกที่เป็นสมาชิกขององค์การที่ประชุมมุสลิมโลก หรือโอไอซีโดยผ่านความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ เพราะขณะนี้มีพี่น้องมุสลิมกว่า 1 พันคนเสียชีวิตในเหตุการณ์ความรุนแรงภาคใต้ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก็มีประชาชน 131 คนได้หนีภัยการเมืองสู่กลันตันโดยให้เหตุผลว่าหนีความรุนแรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net