ประกาศค้าทารกในเว็บไซด์จีน

ไชน่า เดลี่- ตำรวจเซี่ยงไฮ้กำลังเร่งการสืบสวนเมื่อพบว่ามีโพสต์โฆษณาขายเด็กทารกปรากฏขึ้นในเว็บไซด์ eachnet ของ ebay ซึ่งเป็นเว็บไซด์สำหรับการประมูลออนไลน์ของสหรัฐฯที่มีสำนักงานอยู่ในจีน

 

ถัง เล่ย ผู้จัดการของ Eachnet บอกว่า มีโฆษณาราคาของเด็กทารกผู้ชายอยู่ที่ราคา 28,000 หยวน (1.4 แสนบาท) และเด็กผู้หญิง 13,000 หยวน (6.5หมื่นบาท) โดยอยู่ผู้ที่โพสต์เข้ามาใช้ชื่อล็อกอินว่า "Chuangmingzhe Yongyuan" แปลว่า "ผู้สร้างนวรรตกรรมใหม่ตลอดกาล" เป็นผู้ประกาศขายทารกที่อ้างว่าจะมาจากมณฑลเหอหนาน โดยเป็นเด็กทารกอายุประมาณ 100 วัน

 

Eachnet  พบว่าข้อความดังกล่าวนั้นถูกลงทะเบียนเข้ามาในวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีการเจรจาซื้อขายเกิดขึ้น ทว่า ก็ได้มีคนเข้าชมโฆษณานี้แล้วกว่า 50 คน โดยมีหนึ่งคนที่เขียนข้อความแสดงความจำนงที่จะซื้อไว้ด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีการตอบกลับจากที่อยู่อีเมล์ที่ได้โพสต์เข้ามา

 

ทั้งนี้ ในการโพสต์ข้อความดังกล่าวเข้ามานั้น Chaungxinzhe Yongyuan อ้างว่าการขายเด็กในครั้งนี้ก็เพื่อที่จะช่วยเหลือคู่สามีภรรยาที่เป็นหมันในประเทศจีนที่มีอยู่หลายล้านคน

 

ทาง Eachnet ได้ระงับการให้บริการเว็บไซด์ทันทีหลังจากที่พบว่ามีข้อความลงโฆษณาค้าเด็กทารกและนำเรื่องนี้ไปรายงานกับตำรวจ ซึ่งตอนนี้กำลังติดตามและสืบสวนเรื่องนี้อยู่ แต่ตำรวจไม่ยอมให้ข้อมูลใดๆเกี่ยวกับเรื่องของความคืบหน้าในการสอบสวนดังกล่าว

 

ถัง เล่ย กล่าวว่า โดยปกติแล้วทางเว็บจะมีการสกรีนข้อมูลที่ถูกโพสต์ขึ้นมาโดยอัตโนมัติหากมีความความหรือคำพูดที่ไม่เหมาะสม แต่ว่า คำว่าทารก (baby) จะไม่ได้ถูกจัดอยู่ในข้อความที่ต้องห้าม เพราะว่าในนี้มีสินค้าสำหรับทารกหลายชนิดโฆษณาอยู่

 

อย่างไรก็ตาม ถังคิดว่าอาจจะเป็นได้ว่าเป็นการโพสต์เล่นๆ ขำๆ เท่านั้น แต่ถ้าไม่เช่นนั้นแล้วใครก็ตามที่ใช้ชื่อ Chuangxinzhe Yongyuan ที่โพสต์เข้ามานี้จะต้องถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลาหลายปีหรืออาจมีโทษถึงประหารชีวิตได้

 

ทั้งนี้ ตามกฎหมายจีนระบุว่า การลักพาเด็กจะถูกลงโทษจำคุก 5 ปี ในบางกรณี หากการลักพาตัวนั้นเพื่อการจำหน่ายจะมีโทษถึงแก่ชีวิต ส่วนคนที่ที่รับซื้อเด็กเองก็จะต้องได้รับโทษเช่นกัน

 

เรื่องราวเช่นเดียวกับข่าวนี้ได้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว จนเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ศาลประชาชนสูงสุดอันฟู ในมณฑลกุ้ยโจวได้ประกาศคำพิพากษาสูงสุดแก่แก๊งค์ลักพาตัวเด็กที่มีผู้กระทำผิดถึง 45 คนที่ได้ลักพาตัวและจำหน่ายเด็กไปถึง 60 คนในปี พศ. 2546 โดยผู้กระทำความผิด 7 คน ได้รับโทษประหารชีวิต ผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 4 คนรับโทษจำคุกตลอดชีวิต ส่วนคนร่วมแก๊งค์คนอื่นๆ ได้รับโทษจำคุกตั้งแต่ 5  -15 ปีตามลำดับชั้นความผิด

 

ในเดือนมกราคม 2546 ที่เมืองอันฟูและกุ้ยหยาง ของมณฑลกุ้ยโจว เริ่มมีรายงานเรื่องเด็กหาย ถึงกลางเดือนกรกฎาคมมีรายงานเด็กหาย 16 คนที่อันฟู

 

ในตอนดึกๆ ของวันที่ 27 มีนาคม 2546 มีกลุ่มคนร้ายได้บุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้าน หวู่เจียงอัน ตำบลสีซิ่ว เมืองอันฟู ใช้มีจี้คอเจ้าของบ้านหญิงแซ่ เฉ่า และลักลูกวัย 6 เดือนของเธอไป

 

พ่อแม่ผู้หัวใจสลายในเมืองกุ้ยหยางได้ตั้งสมาคมกันขึ้นและส่งเรื่องราวร้องทุกข์ไปยังหน่วยงานต่างๆ ของรัฐเพื่อขอความช่วยเหลือ ในส่วนของอันฟูนั้น ในวันที่ 11 ตุลาคมทางตำรวจได้รับการแจ้งเตือนเรื่องดังกล่าวและสามารถจับสมาชิกในกลุ่มลักพาตัวเด็กได้ในเช้าวันต่อมา

 

ผลการสืบสวนพบว่า ตลอดระยะเวลา 10 เดือนที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้ลักพาตัวเด็กทั้งสิ้น 61 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชายอายุต่ำกว่า 5 ปี และขายเด็กเหล่านี้ไปที่มณฑลเหอ เป่ย และ เหอหนาน ทั้งนี้ มี เด็กเพียง 25 คนเท่านั้นที่สามารถติดตามกลับคืนมาได้

 

"เด็กหลายที่เราพบขณะนี้มีชีวิตอยู่เหมือนเด็กกำพร้าเพราะว่าเราไม่สามารถค้นหาพ่อแม่ที่แท้จริงของเด็กได้" ผู้พิพากพาแซ่หลี่แห่งศาลประชาชนสูงสุดเมืองอันฟูกล่าว

 

ผู้พิพากษาหลี่กล่าวว่า คงยากที่จะตามเด็กที่ถูกลักพาตังที่เหลือคนอื่นพบ เพราะว่าผู้ต้องสงสัยนั้นยังในวงที่กว้างมาก

 

----------------------------------------

ที่มา : http://www.asianewsnet.net/level3_template1.php?l3sec=15&news_id=47069&key_word

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท