Skip to main content
sharethis


ประชาไท—25 ต.ค. 48      ครม.เห็นชอบจัดตั้งกรมการข้าว เป็นกรมใหม่ในกระทรวงเกษตรฯ เพื่อพัฒนาข้าวอย่างมีเอกภาพ โดยจะช่วยกำหนดทิศทางการผลิตและบริการเพื่อเกษตรกรอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังหวังประเทศไทยเป็นผู้นำด้านข้าวของโลกอีกด้วย


 


หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ น.ส.ศันสนีย์ นาคพงษ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.ได้พิจารณาจัดตั้ง "กรมการข้าว" ขึ้นเป็นกรมใหม่ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)เสนอ พร้อมทั้งอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม ฉบับที่... พ.ศ.... เพื่อรองรับเรื่องดังกล่าวด้วย


 


ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดตั้งกรมการข้าวว่า เพื่อทำหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องข้าวทั้งระบบซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย โดยจะทำให้หน่วยงานสามารถทำงานได้อย่างมีเอกภาพเป็นระบบ สามารถจัดทำแผนโครงการส่งเสริมพัฒนาข้าวให้บรรลุผลตามยุทธศาสตร์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ มีระบบการบริหารงานข้าวตลอดจนทิศทางการผลิตและบริการข้อมูลข่าวสารสู่เกษตรกรและกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ


 


นางสาวศันสนีย์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อกรมการข้าวเกิดขึ้นจะช่วยให้เกษตรกรสามารถรับรู้เทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารได้ถูกต้องรวดเร็ว เพื่อการวางแผนและการจัดการผลิตข้าวอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งยังเพิ่มความมั่นคงยั่งยืนในการประกอบอาชีพ ส่วนผู้บริโภคก็จะได้บริโภคข้าวที่ถูกหลักอนามัย ปลอดภัย มีคุณภาพ


 


นอกจากนี้ ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ในการที่จะมีศักยภาพในด้านของการผลิตและการค้าข้าวอย่างยั่งยืน เป็นผู้นำทางด้านข้าวทั้งด้านของการวิจัยและการค้าของโลก สามารถรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของชาติ และยังช่วยประหยัดงบประมาณจากการทำงานที่ซ้ำซ้อนอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net