Skip to main content
sharethis


 


 


ประชาไทคัดสรร - เว็บไซด์กรุงเทพธุรกิจ 26 ตุลาคม 2548 10:02 น.


ออตตาวา - ประชุมนานาชาติรัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข 30 ประเทศ มีมติรับมือไข้หวัดนกระบาดเป็นขั้นตอน ไทย,เม็กซิโกฉุนชาติรวยปัดไม่ปันวัคซีนสำรอง


 


แถลงการณ์ที่ประชุมนานาชาติรัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือการระบาดของไข้หวัดนก 30 ประเทศ ร่วมกับองค์การอนามัยโลก และองค์การอาหารเพื่อการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ประกาศพร้อมร่วมมือเตรียมพร้อมอย่างเป็นขั้นตอนกรณีไวรัสมรณะระบาด แต่ไม่มีมาตรการหรือการเสนอให้ความช่วยเหลือต่อประเทศยากจนที่ชัดเจน


 


การประชุมนานาชาติเป็นเวลา2วันที่กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา สรุปว่าที่ประชุมมีมาตรการที่จำเป็นในระยะยาวที่จะร่วมมือกันทั้งระดับรัฐบาลและองค์กรสถาบันต่างๆ ในการพร้อมรับมือการระบาด อย่างไรก็ตาม ประเทศร่ำรวยไม่ได้เสนอช่วยเหลือประเทศยากจน ทั้งๆ ที่ตัวแทนจากประเทศไทย และเม็กซิโกขอให้ประเทศร่ำรวยแบ่งปันการสำรองวัคซีนให้ประเทศกำลังพัฒนาร้อยละ5-10 แต่ประเทศร่ำรวยปัดให้ไปขอความช่วยเหลือจากองค์การอนามัยโลกแทน


 


นอกจากนี้ ยังมีการถกเถียงเรื่องสิทธิบัตรวัคซีนไข้หวัดนกที่บริษัทโรช โฮลดิ้ง เอจี จากสวิตเซอร์แลนด์เป็นผู้ถือสิทธิบัตรคุ้มครองไปถึงปี พ.ศ.2559 ซึ่งไต้หวัน และอินเดียมีท่าทีเปิดไฟเขียวให้บริษัทเอกชนผลิตยาโดยไม่จำเป็นต้องรอการอนุญาตจากบริษัทต้นสังกัด ในขณะที่ สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net