Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10.00 น ของวันที่ 4 พฤศจิกายน 2548 ที่ผ่านมา ณ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สสจ. หน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่ เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร เขต 14 ได้ดำเนินการออกประชาสัมพันธ์โครงการฯ พร้อมกับตรวจสอบอาหาร


 


จากการออกหน่วยเคลื่อนที่เพื่อตรวจสอบ ตามโครงการอาหารปลอดภัยที่ผ่านมา ในส่วนของผลงานด้านการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่ฯ ได้เก็บตัวอย่างเพื่อนำมาทดสอบสารปนเปื้อนในพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัดคือ ยโสธร ศรีษะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ในระหว่างเดือน ตุลาคม 47 ถึงตุลาคม 48 ซึ่งตัวอย่างที่นำมาทดสอบแบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ อาหาร เครื่องสำอาง และยา โดยการวิเคราะห์จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ การตรวจสอบด้านเคมี (ยาฆ่าแมลง,บอแรกซ์,ฟอมาลีน, กรดซาลิซิลิค ) การตรวจวิเคราะห์ด้านเคมีอื่นๆ การตรวจวิเคราะห์ด้านจุลินทรีย์


 


จากผลการวิเคราะห์ด้านเคมี พบว่า มีการปนเปื้อนจากสารฆ่าแมลงมากที่สุด รองลงมาคือ ฟอร์มาลีน บอแรกซ์และซาลิซิลิค จากจำนวนตัวอย่างทั้งสิ้น 10,475 ตัวอย่าง


 


ทางด้านสารเคมีนอกเหนือจากนั้นพบว่า ปริมาณไอโอดีนมีปัญหาการปลอมปนมากที่สุด รองลงคือ ปริมาณกรดน้ำส้ม สีสังเคราะห์ และกรดแร่อิสระ จากตัวอย่าง 246 ตัวอย่าง


 


ด้านจุลินทรีย์ พบการปนเปื้อน คิดเป็นร้อยละ 13.6 จากจำนวนตัวอย่างทั้งสิ้น 1,400 ตัวอย่าง โดยสารที่พบยังมีปริมาณที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด 


 


นอกจากการปฏิบัติดังกล่าวแล้ว หน่วยตรวจสอบฯ ยังมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่ผู้ปฏิบัติในการเลือกซื้อ อาหารให้ปลอดภัย เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความตื่นตัว และตระหนักในการดูแลสุขภาพ


 


ด้านแหล่งข่าวของห้างดังกล่าว เปิดเผยถึงการดูแลผลิตภัณฑ์ว่า มีมาตรการการตรวจสอบสินค้าเป็นประจำ เช่นการดูวันหมดอายุของสินค้า ทุก 3 หรือ 6 เดือนซึ่งจะแจ้งให้บริษัทของสินค้าได้ทราบ ด้านบรรยากาศในวันนี้มีประชาชนให้ความสนใจเข้ามารับฟังคำปรึกษาและแนะนำจากเจ้าหน้าที่พอสมควร ขณะที่การตรวจสอบไม่พบสารปนเปื้อนแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net